ที่ลานคนเมือง เมื่อวันที่ 9 ก.ค. เวลา 08.00 น. สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม. จัดกิจกรรมการมีส่วนร่วม “แกะรอยกรุงเทพฯ กว่าจะเป็น กทม. ในวันนี้” ภายใต้โครงการก้าวสู่ปีที่ 50 กทม. โดยมี นายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัด กทม. เป็นผู้ส่งต่อธงแห่งความสนุกสนานของกิจกรรมนี้ให้แก่ผู้นำทริปทั้ง 2 กลุ่ม และแจกสเปรย์แอลกอฮอล์ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 60 คน ที่สมัครเข้ามาผ่านเว็บไซต์ www.50ปีกทม.com ซึ่งจะได้ร่วมทริปท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์กับ กทม.ในวันนี้

นายชวินทร์ กล่าวว่า ในวันที่ 14 ธันวาคม 2565 จะเป็นวันครบรอบ 50 ปี แห่งการสถาปนากรุงเทพมหานคร จึงจัดกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม รับรู้และเข้าใจถึงความตั้งใจของ กทม. ที่มุ่งมั่นพัฒนางานและการบริการต่าง ๆ เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครของทุกคน โดยมีทั้งกิจกรรมในรูปแบบ Online และ Onsite ให้ร่วมสนุกกันอย่างต่อเนื่องจนถึงวันสถาปนากรุงเทพมหานคร รวม 9 กิจกรรม ได้แก่ 1. มองกรุงเทพฯ ผ่านเลนส์ 2. วิ่งสู่ 50 ปี กทม. Virtual Fun Run 3. อวดกรุงเทพฯ เมืองแห่งคลอง 4. แกะรอยกรุงเทพฯ กว่าจะเป็น กทม. ในวันนี้ 5. แรลลี่ เยี่ยมย่าน ยลคลอง ท่องเวนิสตะวันออก 6. ปักหมุดกรุงเทพฯ กับขุมทรัพย์สีเขียว 7. ดูแลกรุงเทพฯ ด้วยใจ 8. จิตอาสากรุงเทพฯ ส่งเสริมคุณค่าผู้สูงอายุ และ 9. ตลาดนัด 50 ปี กทม. โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมและร่วมสนุกในกิจกรรมต่าง ๆ ได้ทางเว็บไซต์ www.50ปีกทม.com 

สำหรับกิจกรรม “แกะรอยกรุงเทพฯ กว่าจะเป็น กทม. ในวันนี้” ถือเป็นครั้งที่ 4 ของกิจกรรมก้าวสู่ปีที่ 50 กทม. ซึ่งได้เปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมสนุกผ่านเว็บไซต์ www.50ปีกทม.com จากนั้นจึงสุ่มผู้โชคดีเข้าร่วมทริปท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ได้แก่ เสาชิงช้า วัดสุทัศนเทพวราราม สวนป้อมมหากาฬ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ศาลหลักเมือง อุโมงค์ทางเดินลอดถนนมหาราช และมิวเซียมสยาม จึงถือเป็นโอกาสดีที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เห็น เรียนรู้ และเข้าใจความเป็นกรุงเทพฯตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านการเยี่ยมชมสถานที่สำคัญ และรับฟังเรื่องราวที่สืบต่อกันมา จนเกิดเป็นความประทับใจและความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าที่มีมาอย่างยาวนานของกรุงเทพมหานคร

นายชวินทร์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้มุ่งมั่นที่จะทำให้เมืองกลับมามีชีวิตชีวาและมีความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาอย่างยืดเยื้อยาวนาน จนส่งผลกระทบต่อประชาชนในชุมชน ทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพและขาดรายได้  ในวันนี้กรุงเทพมหานครจึงสร้างความร่วมมือพัฒนาย่านและส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ฟื้นคืนเศรษฐกิจ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้กับพี่น้องประชาชน โดยบูรณาการทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อต่อยอดสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และเตรียมความพร้อมทั้งด้านสาธารณูปโภค การทำนุบำรุง ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ทรัพยากรการท่องเที่ยวของท้องถิ่น เช่น แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่น่าสนใจประจำท้องถิ่น สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ หรือพิพิธภัณฑ์กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ตลอดจนเปิดพื้นที่เพื่อกิจกรรมสร้างสรรค์และงานเทศกาลต่าง ๆ เช่น ถนนคนเดิน เทศกาลดนตรีในสวน กรุงเทพกลางแปลง รวมถึงกิจกรรม “แกะรอยกรุงเทพฯ กว่าจะเป็น กทม. ในวันนี้” ด้วย 

“แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้จะมีมากขึ้น แต่ความรุนแรงนั้นน้อยลง อย่างไรก็ตาม เราจะต้องมีมาตรการที่เข้มข้นในการป้องกันตนเอง ไม่ว่าจะเป็น การใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อย ๆ การรักษาระยะห่างเท่าที่จำเป็น สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้สามารถที่จะป้องกันได้ รวมทั้งการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น (Booster Dose) ซึ่งกรุงเทพมหานครได้จัดไว้ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน โดยประชาชนสามารถจองคิวผ่านทางแอปพลิเคชัน QueQ หรือเดิน Walk in เข้าไปได้ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนฯ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชน กทม. (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง ซึ่งเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. สอบถามเพิ่มเติมที่ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร โทร. 0-2203-2883” นายชวินทร์ กล่าว