เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และมาตรการการเตรียมพร้อมดูแลประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ โดย น.ส.ทวิดา กล่าวว่า ขณะนี้ ยอดผู้ป่วยโควิดติดเชื้อใหม่ในพื้นที่ กทม. มีประมาณวันละ 2,000 คน จำนวนเตียงและยายังสามารถรองรับสถานการณ์ปัจจุบันได้

สำหรับจำนวนนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด ยังอยู่ในภาวะที่โรงเรียนสามารถทำการเรียนการสอนแบบปกติได้อยู่ ผู้ป่วยเด็กเล็ก เด็กระดับปฐมศึกษายังมีจำนวนน้อย แต่ได้ให้โรงเรียนเตรียมพร้อมมาตรการไว้หมดแล้ว รวมถึงเตรียมพร้อมหากต้องมีการเรียนออนไลน์ ทั้งจัดทำชุดการบ้าน แบบฝึกหัดเพื่อจัดส่งให้นักเรียนถึงที่บ้าน หากพบคลัสเตอร์กลุ่มเล็กอาจจะงดการเรียนเฉพาะกลุ่มหรืออาจจะสลับวันเรียนได้ ซึ่งอยู่ในดุลพินิจของผู้บริหารสถานศึกษา ขณะเดียวกันให้งดกิจกรรมกลุ่มใหญ่ทั้งหมด จะทำได้เฉพาะกิจกรรมกลุ่มเล็กและจัดในที่โล่งเท่านั้น ระบบการสื่อสารระหว่างครู ผู้ปกครอง บ้านและโรงเรียนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และได้เตรียมไปถึงการจัดทำ School Isolation กรณีที่มีนักเรียนติดเชื้อจำนวนมากและไม่มีอาการป่วย 

นอกจากนี้ยังได้เตรียมพร้อมศักยภาพสถานพยาบาลในสังกัดเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาจจะเพิ่มขึ้นมาอีกครั้งใน 2-3 วันข้างหน้า โดยเตรียมพร้อมทั้งระบบรับ-ส่งผู้ป่วยผ่านสายด่วนศูนย์เอราวัณ 1669 การสำรองยา การเตรียมเตียง โดยในพื้นที่ส่วนกลางขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยสูงขึ้นทำให้ รพ.กลาง และ รพ.ตากสิน มีอัตราครองเตียงของผู้ป่วยหนาแน่น ดังนั้นผู้ป่วยที่อาศัยในพื้นที่ส่วนกลางของ กทม.จะถูกส่งตัวไปรักษายัง รพ.กทม.รอบนอก ซึ่งพร้อมในการดูแลต่อไป

กรณีที่ประชาชนตรวจแล้วพบว่า ติดเชื้อ หรือสงสัยว่าจะติดเชื้อให้ไปที่ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่หรือคลินิกอบอุ่นใกล้บ้าน เพื่อรับยาตามอาการ และกลับไปดูแลตัวเองที่บ้าน แต่หากเกรงว่าจะนำไปติดที่บ้านก็ต้องเตรียมพร้อม CI ทุกเขตที่ Stand by ไว้ ก็ต้องพร้อมเปิดใช้งาน และเมื่ออาการหนัก ก็ให้โทรฯประสานสายด่วน 1669 เพื่อประเมินและนำส่ง รพ.ให้ ปัจจุบันอัตราการรอสาย 1669 อยู่ที่ 10 วินาทีต่อการรอสาย อาจจะมากกว่านี้แต่ขอให้ประชาชนอดทนรอ จะมีเจ้าหน้าที่รับสายแน่นอน จะเพิ่มเจ้าหน้าที่รับสายให้มากขึ้น หากเกิดการโทรฯเข้าระบบมากขึ้น

“ทุก รพ.มีปริมาณยาเพียงพอ แต่ต้องบริหารจัดการเตรียมพร้อมยาให้มากกว่าปกติ ตามปริมาณการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วย จะเป็นการเอายามารอผู้ป่วย ไม่ใช่ผู้ป่วยต้องมารอยา กทม.ต้องบริหารจัดการฉากทัศน์เหล่านี้ให้เสร็จ เป็นเรื่องของการบริหารจัดการยาก่อนที่ผู้ป่วยจะเข้ามา ขณะนี้ กทม.พร้อมแล้วสำหรับจำนวนผู้ป่วยล่วงหน้า 3-5 วันแน่นอน ที่สำคัญใครที่ฉีดเข็มสุดท้าย 4 เดือนไปแล้วให้มาฉีดเข็มกระตุ้นเพื่อลดความรุนแรงของโรค” น.ส.ทวิดา กล่าว

ด้าน นายชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้เป็นห่วง กลุ่ม 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ คนท้อง และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ซึ่งเมื่อติดแล้วอาการจะมีมากกว่าคนปกติ รวมถึงสถานการณ์ขณะนี้หากเด็กหรือคนทำงานติดเชื้อมักจะเอาเชื้อไปให้ผู้สูงอายุที่บ้าน ทำให้อัตราการครองเตียงมากขึ้น จึงได้มอบนโยบายให้เร่งดำเนินการ ดังนี้ 1.พิจารณาการจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิดในชุมชน (Community Isolation) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนแออัด ซึ่งได้มอบรองผู้ว่าฯ ทวิดา เตรียมพร้อมในแต่ละเขตแล้ว โดยก่อนหน้านี้ใช้พื้นที่โรงเรียน แต่ขณะนี้โรงเรียนเปิดเทอมแล้วคงต้องหาพื้นที่ใหม่ต่อไป

2. การเตรียมพร้อมเรื่องยา ซึ่งได้ประสานกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างใกล้ชิด และประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า ทั้งนี้ ยาโมลนูพิราเวียร์ สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิดยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน อย. ดังนั้น กรุงเทพมหานครยังไม่สามารถจัดซื้อได้ ต้องประสานผ่านทาง สธ.เท่านั้น หากขึ้นทะเบียนแล้ว กทม.จะจัดซื้อเอง 3.อุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ซึ่งได้ประสานศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด หรือ ศบค.ชุดใหญ่ อย่างใกล้ชิด การเตรียมพร้อมศูนย์เอราวัณซึ่งขณะนี้ กทม.บริหารจัดการ 100% เนื่องจากส่วนกลางได้ถอนตัวออกแล้ว

4.เตือนประชาชนกลุ่ม 608 ฉีดเข็มกระตุ้นให้ได้มากที่สุด โดยประชาชนกลุ่ม 608 ในพื้นที่ กทม.ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นไปแล้วกว่า 50% ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานของประเทศ วัคซีนไม่ช่วยเรื่องการติดเชื้อแต่จะสามารถลดความรุนแรงของโรคได้ รวมถึงการใส่หน้ากากทั้งใน-นอกอาคาร ก็จะช่วยเรื่องการติดเชื้อได้เช่นกัน ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้มีข้อกังวลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของ กทม. ซึ่งกิจกรรมจะยังดำเนินอยู่แต่ขอความร่วมมือให้ประชาชนที่มาร่วมงานใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมถึงเมื่อโดยสารรถสาธารณะ และเข้าไปในพื้นที่ชุมนุม

“…ขอความร่วมมือทุกคน ไม่ได้เพื่อตนเอง แต่เพื่อคนที่เรารัก ทำทั้ง 2 อย่างพร้อมกัน ทั้งใส่หน้ากากและฉีดวัคซีน ที่เหลือ กทม.จะดูแลให้…” ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว