เมื่อเวลา 13.19 น. วันที่ 8 ก.ค. ที่ วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับและคณะกรรมการวัดเถรพลาย และชาวบ้าน ได้ร่วมกันสืบสานประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น พิธีอุ้มหลวงพ่อดำลงสู่แม่น้ำท่าจีน เพื่อสรงน้ำ ซึ่งทำในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาของทุกปี และงานปิดทองไหว้พระประจำปีหลวงพ่อ 5 พี่น้อง คือ หลวงพ่อโต หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อวัดบ้านแหลม หลวงพ่อวัดไร่ขิง หลวงพ่อทองวัดเขาตะเครา หล่อเทียนพรรษา พิธีกวนทิพย์ และฟังเทศน์มหาชาติทรงเครื่องถือ เป็นงานบุญใหญ่ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานพิธีฯ และอุ้มพระหลวงพ่อดำลงสรงน้ำในแม่น้ำท่าจีนด้วยตนเอง

สำหรับพิธีอุ้มหลวงพ่อดำลงสรงแม่น้ำท่าจีน ถือเป็นพิธีหนึ่งเดียวในสุพรรณบุรี ที่ทำสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานหลายชั่วอายุคน จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ตามความเชื่อของชาวบ้านที่มาร่วมพิธี ว่าจะนำสิ่งไม่ดีลอยไปกับสายน้ำและจะมีแต่สิ่งดีๆ กลับเข้ามาในชีวิต มีความเจริญรุ่งเรืองทำมาค้าขึ้น คิดสิ่งใดสมปรารถนา รวมทั้งเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต นอกจากนี้ยังเป็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรีอีกด้วย

ด้านพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย กล่าวว่าหลวงพ่อดำเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่ของวัดเถรพลาย สมัยกรุงศรีอยุธยา อายุกว่า 300 ปี ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในวิหารเก่าแก่มาช้านาน การจัดพิธีอุ้มหลวงพ่อดำสรงสู่น้ำแม่น้ำท่าจีน เพื่อให้ชาวบ้านที่มาร่วมได้ชำระล้างสิ่งสกปรกสิ่งไม่ดีสิ่งอัปมงคลให้ไหลไปตามสายน้ำ และจะได้นำแต่สิ่งดีๆ มีมงคลมาสู่ชีวิตของชาวบ้าน และอยู่เย็นเป็นสุข