พระไพศาลประชาทร วิ. หรือหลวงพ่อพบโชค เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง อ.เมือง จ.เชียงราย พร้อมด้วย นายอุดม-นางอัจฉรา บุญสิทธิ์ และบรรดาลูกศิษย์ส่วนหนึ่ง ได้เดินทางมายัง อ.ภูซาง และ อ.เชียงคำ เพื่อเป็นประธานในการวางศิลาฤกษ์การสร้างพระธาตุพบโชค ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 8 วัดด้วยกัน ได้แก่ วัดปง, วัดปัวหล่าย ต.สบบง, วัดก๊อน้อย, วัดทุ่งกว๋าว ต.ทุ่งกล้วย อ.ภูซาง, วัดร่องส้าน, วัดธรรมจาริกประชาภักดีพัฒนา, วัดดอนมูล และวัดห้วยสา ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ ทั้งนี้ได้มีทางนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ พร้อมด้วยผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ต่างเดินทางมาร่วมงานนี้เป็นอย่างมาก

โดยพระไพศาลประชาทร ได้ให้สัมภาษณ์การเดินทางมาครั้งนี้ว่า อาตมาได้รับเรื่องราวว่ามีคณะศรัทธาของ อ.เชียงคำ และ อ.ภูซาง ได้เดินทางมาที่วัดของอาตมา เพื่อขอเป็นประธานช่วยสร้างพระธาตุในครั้งนี้ ด้วยอาตมาเห็นว่า หลายคนที่มาหาอาตมานี้ อยากจะทำนุบำรุงพระศาสนาให้คงอยู่ อีกทั้งไม่อยากให้ชาวบ้านได้ห่างหายในเรื่องของการทำบุญ การเสริมบุญบารมีใส่ตัวเอง แม้ว่าหลายคนจะเคยทำดีในที่ต่าง ๆ แต่เมื่อศาสนาพุทธของเรามีวัด ก็ควรที่จะเข้าไปบำรุงศาสนาให้คงอยู่ต่อไป รวมทั้งหลายคนก็ยังมีความเลื่อมใสในสิ่งที่อาตมาเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ แม้ว่าบางวัดหรือบางหมู่บ้านจะเป็นพื้นที่เล็กๆ และไม่ค่อยจะมีคนมาร่วมงานมากก็ตาม แต่อาตมาอยากให้ศาสนาคงอยู่ต่อไป ไม่ว่าหมู่บ้านแห่งนั้นจะเป็นแบบไหนก็ตาม และสิ่งที่อาตมาได้ทำวันนี้ อยากให้ผู้ที่เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ได้รู้ว่า การที่เราตั้งใจจะทำอะไรให้สำเร็จหรือเป็นความดีที่คงอยู่สืบไปนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ความดีบางครั้งไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องเงินทองเสมอไป น้ำใจก็สำคัญเช่นกัน เพราะศาสนาพุทธของเราขัดเกลาให้ทุกคนล้วนเป็นคนดีได้ ถ้าทุกคนเข้าใจอย่างแท้จริง

ด้านนายธวัช กล่าวเสริมว่า วันนี้ที่ตนได้มาร่วมงานครั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ด้วยเพราะชาวบ้านที่เข้าร่วมต่างดีใจที่หลวงพ่อพบโชค แม้ว่าจะอยู่ถึง จ.เชียงราย ท่านก็ยังเดินทางข้ามจังหวัดมาพื้นที่ อ.เชียงคำ และ อ.ภูซาง เพื่อเป็นประธานในการสร้างพระธาตุตามที่ต่าง ๆ อีกทั้งถือว่าครั้งนี้ เป็นเรื่องที่มีการสร้างพระธาตุที่มากที่สุดของ 2 อำเภอ ภายในวันเดียวด้วยเช่นกัน.