“รอยเตอร์ส” สำนักข่าวต่างประเทศชื่อดัง รายงานว่า ทุกสนามในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ปลายปีนี้ ส่อแววถูกตั้งกฎให้เป็นสนามปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยแฟนบอลจะสามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ได้บริเวณด้านนอกสนาม และจะดื่มได้เฉพาะช่วงก่อนเกม และหลังเกมจบเท่านั้น

ศึกเวิลด์ คัพ ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ถูกจัดขึ้นในประเทศมุสลิม ซึ่งเคร่งครัดในเรื่องการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ และการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในกาตาร์ ส่งผลให้เกิดความยากลำบากในการจัดการไม่น้อย เนื่องจาก ฟีฟ่า มีผู้สนับสนุนที่เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์อยู่ด้วย

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าแฟนบอลนักดื่ม จะได้รับอนุญาตให้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ได้ที่ ฟีฟ่า แฟนโซน ใน อัล บิดดา ปาร์ก ในกรุงโดฮา เท่านั้น และจะมีการจำกัดพื้นที่และเวลาซื้อด้วย นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าอาจมีการจัดพื้นที่ที่สามารถจุได้ 10,000 คน ล้อมรั้วสูง 3 เมตร โดยอนุญาตให้มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ และเปิดเพลงอีดีเอ็มด้านในพื้นที่ดังกล่าวได้

สำนักข่าวชื่อดังระดับโลก อ้างคำพูดของแหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งทราบแผนงานในเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า “แผนสำหรับทุกสนามยังคงต้องรอบทสรุปอีกครั้ง แต่เท่าที่คุยกันตอนนี้ แผนคือจะอนุญาตให้แฟนบอลดื่มเบียร์ได้เฉพาะตอนมาถึงสนาม และก่อนจะออกไปจากบริเวณสนามเท่านั้น แต่จะไม่มีการขายเบียร์ระหว่างการแข่งขัน และไม่มีการขายเบียร์ด้านในสนาม”

“ส่วนที่แฟนโซนนั้น จะไม่มีการจำหน่ายเบียร์ตลอดทั้งวันเหมือนกับแฟนโซนในฟุตบอลโลกครั้งก่อน ๆ แต่จะมีการขายแบบจำกัดเวลา”

เครดิตภาพ : REUTERS