ออนส์ จาเบอร์ นักหวดสาวชาวตูนิเซีย ระบุว่าเธอต้องการใช้ผลงานในศึกเทนนิสวิมเบิลดันปีนี้ เป็นแรงบันดาลใจให้กับเหล่านักเทนนิสจากภูมิภาคเดียวกัน รวมถึงบรรดานักเทนนิสอาหรับ หลังเจ้าตัวสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสอาหรับคนแรกที่ผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศประเภทเดี่ยวในรายการแกรนด์สแลม หลังเอาชนะ ทัตยานา มาเรีย นักหวดจากเยอรมนี 2-1 เซต 6-2, 3-6, 6-1 ในรอบตัดเชือกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

นักหวดสาววัย 27 ปี ซึ่งได้รับการขนานนามจากเพื่อนร่วมชาติว่า “รัฐมนตรีกระทรวงความสุข” นั้น กล่าวว่า “ฉันอยากให้ผลงานของฉันมันส่งผลกระทบในวงกว้าง เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทุกเพศทุกวัย ตูนิเซีย มีความเชื่อมต่อกับโลกอาหรับ ขณะเดียวกันก็ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกา เราอยากเห็นนักเทนนิสจากภูมิภาคนี้เพิ่มมากขึ้น”

“เราไม่เหมือนชาติในยุโรปหรือชาติอื่น ๆ ฉันอยากเห็นนักเทนนิสชาติเดียวกันกับฉัน หรือจากตะวันออกกลาง หรือทวีปแอฟริกา มาโลดแล่นในวงการให้มากขึ้น ฉันมองว่าถึงจุดหนึ่ง เราไม่มีความเชื่อมั่นมากพอว่าเราสามารถทำได้ ตอนนี้ฉันแค่แสดงให้เห็นว่าเราทำได้ และหวังว่ามันจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คน”

ทั้งนี้ ในรอบชิงชนะเลิศนั้น จาเบอร์ จะดวลกับ เอเลนา ไรบาคินา นักหวดสาวชาวคาซัคสถาน หลังแร็กเกตสาวซึ่งเกิดในรัสเซีย เอาชนะ ซิโมนา ฮาเลป จากโรมาเนีย 2-0 เซต 6-3, 6-3

เครดิตภาพ : REUTERS