สนามมวยเวทีราชดำเนิน เตรียมจัดการแข่งขันมวยรอบโฉมใหม่ “ราชดำเนิน เวิลด์ซีรีส์” หรือ “Rajdamnern World Series” (RWS) เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเลิศ จาก 4 รุ่นน้ำหนัก ประกอบด้วย 126 ปอนด์, 135 ปอนด์, 147 ปอนด์ และ 154 ปอนด์ รุ่นละ 8 คน

สำหรับรอบแรก แข่งแบบ 2 สาย สายละ 4 คน พบกันหมด เพื่อนำเอาอันดับ 1-2 ของแต่ละสาย มาแข่งในรอบ Final 4 ก่อนเฟ้นหาแชมป์ในแต่ละรุ่น ที่จะได้เข็มขัดและเงินรางวัลอีก 1 ล้านบาท โดยรอบแบ่งกลุ่ม กติกาการนับแต้ม มีดังนี้ ชนะในเกม 3 แต้ม เสมอ 1 แต้ม แต่สำหรับคนที่น็อกคู่ชกได้เร็ว ภายใน 3 ยก จะมีคะแนนพิเศษบวกเพิ่ม เช่น ชนะน็อก ยกแรก ได้เพิ่ม 3 แต้ม, ชนะน็อก ยก 2 ได้เพิ่ม 2 แต้ม และชนะน็อกยก 3 ได้เพิ่ม 1 คะแนน

นอกจากนี้ยังมีการปรับรูปแบบและกติกาการแข่งขัน ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ทั้งการแข่งขันจะชกเพียง 3 ยก ยกละ 3 นาที พัก 2 นาที ยกเว้น นัดชิงชนะเลิศ ที่จะแข่ง 5 ยก รวมถึงวิธีการให้คะแนน ที่จะไม่มีแต้ม 10-10 อีกต่อไป ทุกยกต้องมีการคะแนน 10-9 เป็นอย่างน้อย โดยยึดหลักเกณฑ์ ใครออกอาวุธได้มีประสิทธิภาพมากกว่า ก็ควรเป็นผู้ชนะในยกนั้น

ที่สำคัญยังมีการเปิดเผยคะแนน ให้เห็นอย่างโปร่งใส ในทุกยก สกอร์จะขึ้นทันทีเมื่อครบแต่ละยก ขณะที่ หลักการการนับที่ชัดเจน ถ้าโดนอาวุธแล้วร่วงนวมแตะพื้น จะจับนับทันที โดยจะนักมวยลุกเร็วลุกช้าไม่มีผล อีกประเด็นสำคัญ คือ จะมีการลดขนาดเวที ให้เหลือ แค่ 6×6 เมตร เพื่อให้นักมวยได้ยืนใกล้กันและออกอาวุธอย่างเต็มที่นั่นเอง

ทั้งนี้ ทางสนามมวยเวาทีราชดำเนิน เตรียมจัดพิธีบวงสรวง เพื่อความเป็นสิริมงคล ในวันเสาร์ที่ 9 ก.ค.นี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยมี “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธาน

เครดิตภาพ : Rajadamnern Stadium เวทีราชดำเนิน