นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า เพื่อให้มีความเข้าใจที่ตรงกันกับกลุ่มผู้จัดกีฬาอาชีพ จึงได้จัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินการของผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และวิธีการประเมินผลผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในการประกอบการพิจารณาการให้การช่วยเหลือ การส่งเสริม และการสนับสนุนรายการแข่งขันกีฬาอาชีพ โดยหัวข้อสำหรับการประชุมทำความเข้าใจนั้นมีอยู่ทั้งหมด 5 เรื่อง ประกอบด้วย

1.กระบวนการพิจารณาการให้การช่วยเหลือฯ ผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ ตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด 2.แนวทางการพิจารณาจัดสรรงบประมาณ การช่วยเหลือ การส่งเสริม และการสนับสนุนผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 3.ขั้นตอนและวิธีการเบิกจ่ายงบประมาณ การช่วยเหลือ การส่งเสริม และการสนับสนุนผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 4.แนวทางการประเมินผลการดำเนินงานกีฬาอาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (3 หลักเกณฑ์) และ 5.ขั้นตอนการใช้งานระบบประเมินผลการดำเนินงานกีฬาอาชีพ (PLATFORM)

“รองน้อย” กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางสำคัญของภาครัฐในการสนับสนุนกีฬาอาชีพ ในบริบทของโลกนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ 1 ประเทศในโลกที่มีความเจริญทางกีฬาสูง และ 2 ประเทศในโลกที่กีฬาอยู่ระดับกำลังพัฒนา โดยประเทศในโลกที่มีความเจริญทางกีฬาสูง จะมีปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ ได้แก่ 1.ผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ มีทุนและวิสัยทัศน์ สามารถนำเสนอกีฬาอาชีพอย่างน่าสนใจ 2.กลุ่มธุรกิจผู้สนับสนุนกีฬามีขนาดใหญ่ “Sport Marketing” หรือการตลาดด้านกีฬา ประสบความสำเร็จสูง และ 3.ประชาชน รับชมกีฬาอาชีพเป็นจำนวนมาก และรับชมกีฬาที่น่าสนใจหลากหลาย ซึ่งทั้ง 3 ปัจจัยนี้ เป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญที่ทำให้เกิดกลุ่มกีฬาอาชีพที่แข็งแกร่ง

ส่วนของประเทศในโลกที่กีฬาอยู่ระดับกำลังพัฒนา ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มกีฬาอาชีพอ่อนแอ เช่น ผู้จัดไม่เห็นเป้าหมายในการสร้างสรรค์งาน มีกลุ่มธุรกิจที่สนับสนุนกีฬาไม่มาก ประชาชนสนใจการชมกีฬาอาชีพน้อย ก็จะมีเป้าหมาย คือ การสร้าง Sport Marketing สร้างกลุ่มผู้ชม ผู้สนับสนุนสนใจ เพื่อให้กีฬาเติบโตอย่างยั่งยืน และหน้าที่ภาครัฐ จะต้องทำ คือ 1.สนับสนุนวิสัยทัศน์ของ “ผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ” 2.ช่วยสนับสนุนเงินทุนเพื่อขับเคลื่อนพัฒนาทัวร์นาเมนท์กีฬา และ 3.สนับสนุนเป้าหมายในการสร้างธุรกิจกีฬาให้สำเร็จ และจะทำให้กีฬาอยู่ได้ เกิดการขยายตัวที่ยั่งยืน

“สำหรับ Sport Marketing นั้น ถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนากีฬาอาชีพ ก่อนที่จะนำไปสู่การพัฒนาในด้านอื่นๆ เช่น กลุ่มผู้ชม และการเติบโตที่ยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลไปถึงการพัฒนาด้านธุรกิจสิทธิประโยชน์ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ตัวอย่าง แม้แต่กีฬาสมัครเล่นของโลกอย่างโอลิมปิกเกมส์ ยังต้องมีระบบธุรกิจแบบกีฬาอาชีพ มี HOST SPONSOR, TITLE SPONSOR, MAIN SPONSOR และ CO SPONSOR เช่นเดียวกับอีเวนต์กีฬาอาชีพระดับโลกอย่างโมโตจีพี” รองน้อย กล่าว