เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ลานหน้าห้างสรรพสินค้าวี-สแควร์ จ.นครสวรรค์ นายปรีชา เดชพันธ์ รอง ผวจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วยนายสงกรานต์ ชุติธนธีระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี ร่วมเป็นประธานเปิดการจัดระเบียบสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร เพื่อเป็นการปรับภูมิทัศน์และป้องกันอัคคีภัย ในเขตพื้นที่เทศบาลนครนครสวรรค์ โดยจ.นครสวรรค์ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และผู้ประกอบการสายสื่อสาร ร่วมกำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารดังกล่าว มีนายวิโรจน์ ตันวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ นายศิริชัย เงินงอก ผจก.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครสวรรค์ นายเสน่ห์ สวนเศรษฐ ผอ.กสทช.เขต 35 นางนภาภรณ์ โลหะเวช หน.สำนักงานจังหวัด น.ส.วัลลภัคธิ์ ไกรพฤษะวัน กรรมการ ผจก.วี-สแควร์พลาซ่า เข้าร่วม

นายปรีชา กล่าวว่า จากสภาพความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของสายสื่อสารคลอบคลุมหลายพื้นที่ทาง จ.นครสวรรค์ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับสายสื่อสารที่ไม่ได้ใช้งานและเกิดความรกรุงรัง ภูมิทัศน์ไม่สวยงามเป็นปัญหาที่สะสมมาเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ ที่ผ่านมาการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น กสทช. บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ จัดระเบียบสายทั้งรื้อถอนสายเก่าที่ไม่ได้ใช้งานอยู่บ่อยครั้งในพื้นที่ถนนสายหลัก ชุมชนเมืองที่สำคัญบางส่วนเท่านั้น มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาจุดที่พาดบนเสาไฟฟ้าเป็นหลักและให้ถูกตามมาตรฐานความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ทั้งนี้ จากแผนการดำเนินงานจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งร่วมกับ กสทช.เขต 35ในพื้นที่ 16 เส้นทาง รวมระยะทาง 42.20 กม. งบประมาณกว่า 3 ล้านบาท ประกอบกับการเดินหน้าสู่สมาร์ทบล็อก เพื่อต่อยอดสู่เมืองอัจฉริยะ จึงมอบหมายให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครสวรรค์เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานจัดระเบียบสายสื่อสารดังกล่าวซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการสายสื่อสารในการรื้อถอนสายที่ไม่ได้ใช้งานออกจากเสาไฟฟ้าในถนนสายหลักเพื่อความเป็นระเบียบและทัศนียภาพที่สวยงามของตัวเมืองนครสวรรค์

นอกจากนี้ยังให้มีการจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่ทุกอำเภอของ จ.นครสวรรค์ เพื่อเป็นการจัดพื้นที่เส้นทางให้เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงามรองรับเป็นเจ้าภาพการจัดแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ 38 “นครสวรรค์เกมส์’ และกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 5 “ชอนตะวันเกมส์” พ.ศ. 2566 นี้อีกด้วย

ด้านนายศิริชัย เผยถึงปัญหาการเกิดเพลิงไหม้บนเสาไฟฟ้าจากสายสื่อสารอยู่บ่อยครั้งว่า ปกติบนเสาไฟฟ้าจะมีสายไฟฟ้าแรงต่ำพาดอยู่เหนือสายสื่อสาร แต่มีผู้ประกอบการบางรายมีการพาดสายไปคู่กับสายไฟฟ้าแรงต่ำ บางครั้งมีการเสียดสีกันทำให้เกิดความร้อน จนเป็นสาเหตุเพลิงไหม้ ดังนั้นหากท่านใดพบเห็นเหตุการณ์ลักษณะของควันหรือเสียงที่ดังในจุดต่างๆ บนเสาไฟฟ้า ขอให้แจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่หรือ PEA Callcenter. 1129 โดยด่วน