“บิ๊กสุชัย” นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) และสหพันธ์เทนนิสเอเชีย (เอทีเอฟ) มอบหมายให้ สมาคมฯ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเทนนิสชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ประเภททีม รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี (ยู-12) รายการ “ไอทีเอฟ เอเชีย ทเวลฟ์ แอนด์ อันเดอร์ ทีม คอมเพทติชั่น-2022” รอบคัดเลือกโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างวันที่ 18-22 ก.ค.นี้ ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี โดยจะคัดเอา 3 ทีมชาย และ 3 ทีมหญิง ไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเอเชีย ที่คาซัคสถาน ช่วงปลายปีนี้

สมาคมฯ จะส่งนักกีฬาเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทย ประจำปี 2565 รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ทีมชาย ได้แก่ พศิน สินฉลอง, ตรัย ศรีเสน, ธรรม์ พันธราธร และทีมหญิง ได้แก่ จิณห์นิภา ตราชูวณิช, โชติรินทร์ แก้วก่า, ปวีณอร นวลศรี เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งมีนักกีฬาจาก 10 ประเทศอาเซียน เข้าร่วม ได้แก่ บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, เมียนมาร์, สิงคโปร์, ติมอร์ เลสเต, เวียดนาม และไทย เจ้าภาพ ซึ่งขณะนี้นักกีฬาได้เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่สมาคมฯ แล้ว ภายใต้การดูแลของ “โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน ผู้ฝึกสอนทีมชาย, นายบุญมี โพธิ์ไพจิตร ผู้ช่วย, “โค้ชจิม” จ่าสิบเอก สหทัศน์ ศุภกิจ ผู้ฝึกสอนทีมหญิง และนายจิรัฏฐ์ ตราชูวณิช ผู้ช่วย

นอกจากนี้ “ไอทีเอฟ” ยังได้พิจารณาและเลือก “น้องพุฒิ” คุณานันท์ พันธราธร นักกีฬาเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ให้ได้ทุนในการเดินทางไปฝึกซ้อมและแข่งขันร่วมกับทีมนักหวดดาวรุ่งของไอทีเอฟ จากประเทศต่างๆ ที่ยุโรปอีกด้วย โดย คุณานันท์ มีโปรแกรมเข้าร่วมโครงการและการแข่งขันเทนนิสที่ยุโรป ช่วงวันที่ 1 ก.ค.-7 ส.ค.65 ที่ฝรั่งเศส, เยอรมนี และเบลเยียม

ขณะเดียวกัน ไอทีเอฟ ยังคัดเลือกมห้ “โค้ชเอม” ดร.ไพรินทร์ ปัญจศิลป ผู้ฝึกสอนเทนนิสชาวไทย เป็นผู้ฝึกสอนประจำทีมไอทีเอฟ เพื่อดูแลนักเทนนิสเยาวชนจากประเทศต่างๆ ดังกล่าวด้วย ในโครงการเดียวกันกับ คุณานันท์ คือโครงการ “จีเอสพีดีพี/ไอทีเอฟ/เอทีเอฟ โฟร์ทีน แอนด์ อันเดอร์ ทีม ทู ยุโรป 2022” โดยก่อนหน้านี้ “ไอทีเอฟ” ไว้วางใจให้ “โค้ชเอม” ทำหน้าที่มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งครั้งแรกในปี 2015

“ถือเป็นโอกาสที่ดีมากที่เด็กไทยได้ทุนไปทัวร์ยุโรป ได้แข่งขันกับนักกีฬาฝีมือดี นอกจากโอกาสในการสร้างผลงานแล้ว ยังได้ประสบการณ์ที่ดีกลับมาด้วย และผมยังขอแสดงความยินดีกับโค้ชเอม ที่ได้ทำหน้าที่อีกปี สะท้อนให้เห็นว่าบุคลากรของไทย ก็มีศักยภาพในเวทีระดับนานาชาติ” บิ๊กสุชัย กล่าวทิ้งท้าย