“บังมาด” นายสามารถ มะลูลีม นายกสมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IMSA) เปิดเผยว่า สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ ได้ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตวัฒนา จัดงานเปิดศูนย์การเรียนรู้มวยไทยโรงเรียนวัดธาตุทอง (เรือนเขียวสะอาด) ที่วัดธาตุทอง เขตวัฒนา ในวันที่ 8 กรกฎาคม เวลา 17.00 น. โดยสมาคมฯ ได้เรียนเชิญ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งภายในงานจะมีการออกร้านอาหารให้บริการแก่ผู้ที่มาร่วมงาน รวมทั้งอดีตนักมวยชื่อดังในอดีต และ “เพชรพลอย ม.กรุงเทพธนบุรี” หรือ น.ส.แพรพลอย แซ่เอี้ย สาวอดีตนักมวยคลิปดังฉายา “ขวาท่อนซุง” ก็จะมาร่วมงานด้วย

นายสามารถ กล่าวอีกว่า เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ ได้จัดโครงการ “กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของมวยไทยโลก” หรือ Bangkok the Capital of World Muaythai เพื่อเชิดชู อนุรักษ์ สืบสาน พัฒนา ส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปะมวยไทยไปสู่ระดับนานาชาติ ดังนั้น ศูนย์การเรียนรู้มวยไทยโรงเรียนวัดธาตุทอง ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและส่งเสริมให้มวยไทยโลกให้แพร่หลาย รวมทั้งเป้าหมายในการทำให้กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของมวยไทยโลก อีกด้วย

นอกจากนี้ “บังมาด” ยังเปิดเผยอีกว่า ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตนเองในฐานะสมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ ได้เข้าหารือกับ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ถึงการแก้ไขระเบียบการขึ้นทะเบียนนักมวย ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น โดยเฉพาะขอให้ยกเลิกการตรวจประวัติอาชญากรรม ซึ่งบางคนอาจมีความผิดเพียงเล็กน้อย แต่มีประวัติอาชญากรรมติดตัวอยู่ ขอเพียงแค่มีผู้รับรองในวงการมวยที่เชื่อถือได้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว นักมวยอยากขึ้นทะเบียนอีกมากมาย แต่ติดอยู่ที่มีขั้นตอนเยอะ ยกตัวอย่างเช่น ป้อมเพชร นราตรีกุล อดีตนักมวยไทยชื่อดังที่ป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก แต่เคยมีคดีแต่พ้นโทษมา 10 กว่าปีแล้ว ยังขึ้นทะเบียนไม่ได้ แม้จะนอนป่วย กกท. ก็ให้การช่วยไม่ได้


“กรณีของ ป้อมเพชร น่าเห็นใจมาก เพราะว่าครอบครัวเดือดร้อนมาก ผมและกลุ่มรวมใจเพื่อนสามารถ ได้รวบรวมเงินส่วนตัวช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลให้แก่ ป้อมเพชร 108,000 บาท สำหรับนักมวยที่ขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้ว กรณีเสียชีวิต จะได้รับเงินค่าปลงศพรายละ 15,000 บาท และถ้ามีอาการเจ็บป่วยใน 48 โรค ตามระเบียบ ก็สามารถขอรับการช่วยเหลือจาก กกท. ได้ แต่ถ้าไม่ได้ขึ้นทะเบียนทุกอย่างก็จบ ไม่สามารถขอรับการช่วยเหลือได้เลย มีนักอดีตนักมวยที่ต้องการขึ้นทะเบียนอีกเป็นจำนวนมาก ขนาดยอดมวยไทยในอดีต เช่น วังจั่นน้อย ส.พลังชัย, หลังสวน พันธุ์ยุทธภูมิ, นำพล หนองกี่พาหุยุทธ ยังขึ้นทะเบียนไม่ได้ สังคมต้องให้โอกาสกันครับ ถึงอยู่กันได้” นายสามารถ กล่าว.