ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม 100 ปี โรงเรียนวัดสระแก้ว ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ผศ.ดร.วิชยุทธ จันทะวี ประธานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายเสรี เจริญกลาง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสระแก้ว พร้อมด้วยคณะครูและภาคีเครือข่ายโรงเรียนวัดสระแก้ว ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี โรงเรียนวัดสระแก้ว ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 พ.ย.65 นี้

ด้าน ผศ.ดร.วิชยุทธ จันทะวี เปิดเผยว่า การจัดงานเฉลอมฉลองครบรอบ 100 ปี นี้ ก็เพื่ออยากแสดงให้ประชาชนและผู้ปกครองได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง วิวัฒนาการในด้านการศึกษาของโรงเรียนที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพื่อส่งเสริมความร่วมมือขององค์กร ภาคีเครือข่ายให้ช่วยกันพัฒนาโรงเรียนต่อไป โดยภายใยงานจะมีการทำบุญตักบาตร ทอดผ้าป่า ถวายภัตราหารเพลพระสงฆ์ มีการจัดนิทรรศการต่างๆ เกี่ยวกับวิวัฒนาการของโรงเรียน พร้อมทั้งได้เรียนเชิญศิษย์เก่าของโรงเรียนวัดสระแก้วที่ประสบความสำเร็จมากมายมาถ่ายทอดประสบการณ์ให้ฟังอีกด้วย จึงอยากจะเชิญชวนศิษย์เก่าโรงเรียนวัดสระแก้วทุกรุ่นเข้ามาร่วมงานในวัน เสาร์ที่ 19 พ.ย.65 นี้ เพื่อสร้างความสัมพันธ์และช่วยกันพัฒนาโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้นไป

โรงเรียนวัดสระแก้ว ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2965 โดยรองอำมาตย์เอกหลวงชานีพิชัย ในขณะที่ ดำรงตำแหน่ง นายอำเภอเมืองนครราชสีมาในขณะนั้น อาคารเรียนเป็นลักษณะอาคารเรียน ชั่วคราว 3 ห้องเรียน โดยใช้เสาและเครื่องไม้ หลังคามุงแฝก ฝาไม้ขัดแตะ เปิดทำการสอนชั้น ประถมศึกษาบีที่ 1 ถึง ประถมศึกษาบีที่ 3 นายหว่าง ชัญญเฉลิม เป็นครูใหญ่คนแรก (สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา) พ.ศ. 2467 เปิดขั้นประถมศึกษาบีที่ 4 และ 5 ขึ้น มีโรงฝึกงาน และสอนวิชาช่างไม้ เป็นครั้งแรก พ.ศ. 2481 เปลี่ยนชื่อโรงเรียนวัดสระแก้ว เป็น โรงเรียนเทศบาล 3″ (วัดสระแก้ว) ส่วนแผนกช่างไม้ไม่ได้โอน ได้แต่งตั้งให้นายเหมี้ยง (วัฒนะ) วัตนวิเศษ เป็นครูใหญ่โรงเรียนช่างไม้ (โรงเรียนวัดสระแก้วนับว่าเป็นโรงเรียนช่างไม้แห่งแรก หรือโรงเรียนการช่างชาย หรือ วิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา ในปัจจุบัน) พ.ศ. 2484 ปลูกสร้างอาคารเรียนถาวรหลังแรก แบบ ป.2 มี 12 ห้องเรียน พ.ศ. 2487 โอนมาสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2425 เปลี่ยนชื่อกลับมาเป็น โรงเรียนวัดสระแก้ว” พ ศ. 2522 โอนกิจการนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาบีที่ 2 ไปสังกัดโรงเรียนบุญวัฒนา นครราชสีมา พ.ศ. 2523 โอนสังกัดจากกรมสามัญศึกษา มาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.)

ปัจจุบันโรงเรียนวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครราชสีมา เขต 1 สำนักขานคณะกรรมการการศึกษาชั้นพื้นฐาน (สพฐ) กระทรวงศึกษาธิการ (ตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2546) ที่ตั้ง เลขที่ 18 ถนนสรรพสิทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัคนครราชสีมา 30,000 เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2-ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ประมาณ 2,107 คน และมีครูและบุคลาการทางการศึกษา 138 คน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีผู้บริหารโรงเรียน 22 คน ปัจจุบัน นายเสรี เจริญกลาง ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสระแก้ว