คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ค. โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้เดินทางไปเยือนประเทศยูเครน ตามคำเชิญของคณะกรรมการโอลิมปิกยูเครน โดยมี ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ ประธานบาค พบปะและพูดคุยกับนักกีฬายูเครน ประมาณ 100 คน ที่กำลังฝึกซ้อมอยู่ที่โอลิมปิก เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ และรับฟังเรื่องราวประสบการณ์ในการฝึกซ้อมช่วงที่ต้องเผชิญหน้ากับสภาวะสงคราม ทั้งนี้ โธมัส บาค ยืนยันว่าจะไม่ทอดทิ้งในเวลาที่ทุกคนใช้ชีวิตอย่างลำบาก พร้อมอยู่เคียงข้างนักกีฬาเสมอ

ประธานไอโอซี กล่าวกับนักกีฬายูเครน ว่า เราต้องการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในกระบวนการโอลิมปิก กับเพื่อนๆ ของเรา เพราะเรารู้ว่าในช่วงที่ผ่านมา และเวลานี้ นักกีฬาใช้ชีวิตยากลำบากมาก ตนต้องการแสดงให้นักกีฬาทุกคนมั่นใจว่า ไม่เคยอยู่ตามลำพังในประชาคมโอลิมปิก เราอยู่กับทุกคนด้วยหัวใจ เราต้องการสนับสนุนทุกคน เพื่อทำให้ความฝันโอลิมปิกของทุกคนเป็นจริง

นอกจากนี้ ประธานบาค ยังกล่าวกับประธานาธิบดียูเครน ด้วยว่า นี่เป็นการยืนยันเพิ่มเติมถึงความมุ่งมั่นในคุณค่าของโอลิมปิก เราต้องการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคณะกรรมการโอลิมปิกของยูเครน เพื่อแสดงให้นักกีฬาและโค้ชทุกคนเห็นว่า พวกเขาไม่ได้อยู่คนเดียว เราพร้อมจะยืนเคียงข้างพวกเขา

ทั้งนี้ ในระหว่างการแถลงข่าว ประธานาธิบดีเซเลนสกี ยังน้อมรับที่ประธานไอโอซี ระบุว่า นอกเหนือไปจากการประสานงานสนับสนุนนักกีฬายูเครน มากกว่า 3,000 คน ทั้งในและต่างประเทศ ไอโอซี ยังพร้อมสนับสนุนนักกีฬาชาวยูเครน เป็นพิเศษ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2026 “มิลาน-คอร์ตินาเกมส์ 2026” ที่เมืองมิลาน-คอร์ตินา ประเทศอิตาลี รวมถึงการสนับสนุนด้านงบประมาณที่มากขึ้น 3 เท่า เป็นเงิน 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อีกด้วย