ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนทุเรียนภูเขาไฟพ่อวันนา ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมฯ สื่อมวลชน ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนทุเรียนภูเขาไฟ ในพื้นที่ อ.ขุนหาญ เพื่อสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวและผลผลิต รวมถึงราคาตลาด ประชาสัมพันธ์ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวสวนผลไม้ ให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจ

น.ส.ดวงเดือน ศรีวรรณะ น้องสาวของนางนุจดี เจ้าของสวนพ่อวันนา กล่าวว่า ปีนี้ทางสวนพ่อวันนา ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวเฉพาะกรุ๊ปขนาดเล็ก เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เท่านั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เพราะทางสวนไม่ค่อยมีเวลามาดูแลคณะนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีการสั่งทุเรียนภูเขาไฟทางออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งทางสวนได้เริ่มจำหน่ายมาตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยบรรจุทุเรียนใส่กล่องส่งทั้งวัน วันละไม่ต่ำกว่า 500 กก. สวนของเรามีอายุนานกว่า 20 ปีแล้ว ทำให้มีผลผลิตได้มาก เพราะเรามีประสบการณ์ในการบำรุงรักษาทุเรียนให้มีคุณภาพ ตอนนี้เหลือทุเรียนภูเขาไฟให้ได้จำหน่ายถึงต้น ส.ค. นี้เท่านั้น และเรายังควบคุมราคาทุเรียนภูเขาไฟ อยู่ที่กิโลกรัมละ 160-180 บาท เกรดดีพรีเมี่ยม ทำให้มีลูกค้าติดต่อมามาก ถ้าสนใจก็เชิญมาชิมที่ 57 หมู่ 10 บ้านซำขี้เหล็ก ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ

ด้าน ดร.กัลยาณี กล่าวว่า อ.ขุนหาญ มีพื้นที่ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ประมาณ 4,000 ไร่ แต่มีผลผลิตได้เพียง 2,000 ไร่ คาดว่าปีผลผลิตที่ได้สู่ท้องตลาดจะประมาณ 2,000 ตัน หากขับรถมาชมสวนใน ต.พราน อ.ขุนหาญ จะเห็นราคาที่จำหน่ายประมาณ กก.ละ 100-160 บาท เพราะบางสวนทุเรียนเริ่มสุกมากขายไม่ทันจำเป็นต้องรีบขายในราคา กก.ละ 100 บาท ซึ่งเฉพาะรายได้จากทุเรียนภูเขาไฟของ อ.ขุนหาญ ในปีนี้ คาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

ช่วงนี้ถือว่าเป็นนาทีทองของเจ้าของสวนทุสวนเพราะทุเรียนภูเขาไฟ ที่ได้รับความนิยมมาก นอกจากมีรสชาติอร่อยกรอบนอก นุ่มใน กลิ่นไม่ฉุน เมล็ดลีบ ละมุนที่ลิ้น ละลายที่ใจ ราคาก็ยังสามารถซื้อหามารับประทานได้ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาเที่ยวชม ชิม ช้อป แชะ ได้ในช่วงฤดูกาลนี้