เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,361 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 1,258 ราย เสียชีวิต 4 ราย เป็นเพศหญิงทั้งหมด อายุ 58- 82 ปี ขณะที่ชาวบ้านในชุมชนหมู่ 5 ซอยยั่วซ่า ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ได้ร่วมกันตั้งโรงครัวทำข้าวกล่องเข้าแจกจ่ายผู้ติดเชื้อและกักตัวหยุดการแพร่เชื้ออยู่กับบ้าน 50 ครัวเรือน จำนวนกว่า 200 คน

โดย นายสิทธิ์ปกรณ์ จุลแก้ว หรือ “ผู้ใหญ่เชาว์” ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ เปิดเผยว่า ตนพร้อมลูกบ้านได้นำทุนทรัพย์ส่วนตัวที่ร่วมกันบริจาค มาจัดซื้ออุปกรณ์ในการปรุงอาหารพร้อมทั้งข้าวสาร ก่อนตั้งโรงครัวที่บริเวณลานเอนกประสงค์ชุมชนยั่วซ่า ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านที่ร่วมเป็นจิตอาสาสมัครใจมาเป็นแม่ครัวในการทำข้าวกล่อง วินจักรยานยนต์รับจ้างทั้งสองวินในซอยยั่วซ่า รับเป็นจิตอาสามาส่งข้าวกล่องแจกจ่ายตามบ้านเรือนที่มีการกักตัวเองอยู่กับบ้าน

ขณะเดียวกัน ที่มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ ได้นำสิ่งของข้าวสารอาหารแห้งประเภท มาม่า ปลากระป๋อง น้ำมันพืชเครื่องปรุงรสและข้าวของอื่น ๆ อีกจำนวนมาก มามอบให้แก่โรงครัวของชุมชนหมู่ 5 ซอยยัวซ่า เพื่อนำไปประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่กักตัวอยู่กับบ้านอีกด้วย.