เมื่อวันที่ 1 ก.ค. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานแถลงข่าวจัดการแข่งขัน มหกรรมกีฬา 2 มหาสมุทรสุดยิ่งใหญ่ “Air Sea Land Southern International Sports Tourism Festival 2022” ที่โรงแรมโฟร์วิงส์ ศรีนครินทร์ โดย นายพิพัฒน์ กล่าวว่า รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณในการจัดมหกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา 2 มหาสมุทร หรือ Air Sea Land Southern International Sports Tourism Festival ซึ่งได้การสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จำนวน 125 ล้านบาท และจากสำนักงบประมาณ จำนวน 52 ล้านบาท เพื่อจัดกิจกรรมการแข่งขัน 12 ชนิดกีฬา และกิจกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในพื้นที่นำร่อง 7 จังหวัด ประกอบด้วย สงขลา สตูล พัทลุง กระบี่ พังงา ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี โดยคาดว่าจะทำให้เกิดการหมุนเวียนรายได้ หรือเศรษฐกิจในพื้นที่ ไม่น้อยกว่า 10 เท่าของงบประมาณที่ลงทุนไป

ขณะที่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า กกท. ได้ประสานงานกับทั้ง 7 จังหวัด เรียบร้อยแล้ว โดยมีสมาคมกีฬาของจังหวัดนั้นๆ เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการประสานงานในพื้นที่ รวมถึงได้ทำงานร่วมกับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ทั้ง 12 ชนิดกีฬา เพื่อทำให้การแข่งขันเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยกีฬาที่แข่งขันก็จะครบทุกมิติทั้งทางอากาศ ทางบกและทางน้ำ ได้แก่ กีฬากระดานโต้คลื่น เจ็ตสกี เทคบอลชายหาด ฟุตบอล วอลเลย์บอลชายหาด ปันจักสีลัตชายหาด กีฬาทางอากาศ วิ่งเทรล ไตรกีฬา Adventure Race อีสปอร์ต และโมโตคลอส

นอกจากนี้ กกท. โดยฝ่ายกีฬาภูมิภาค ยังได้จัดกิจกรรม Air Sea Land Expo ใน 7 จังหวัด ที่จะประกอบไปด้วยออกร้านค้า อาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น การบริการท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์หรือบริการจากภูมิปัญญาของผู้ประกอบการในพื้นที่ และกิจกรรมสันทนาการควบคู่ไปกับการจัดการแข่งขันกีฬา เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายและให้เกิดระบบหมุนเวียนเศรษฐกิจ รวมไปถึงการทำงานร่วมกับจังหวัดทั้ง 7 จังหวัด และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาร่วมชมกีฬาและท่องเที่ยว ในช่วงตลอดระยะเวลาของการจัดการแข่งขันอีกด้วย