ศึกจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2565 สนามที่ 2 ที่สนามเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 1 ก.ค. พิธีเปิดมี “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธาน ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟนจักรยานได้รับชม ปรากฏว่ามียอดวิวมากกว่า 17,000 วิว

พล.อ.เดชา เผยว่า สนามนี้มีนักปั่นเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากเช่นเดิม โดย สมาคมฯ จะดำเนินการพิจารณานักกีฬาเป็นตัวแทนทีมชาติไทย ไปแข่งระดับนานาชาติ ซึ่งบางส่วนได้ตัวแล้วจากการแข่งขันสนามแรก ได้แก่ กฤตณัฐ แก้วน้อย กับ ธนวัฒน์ แสนตา จะไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ระดับเยาวชน “ยูซีไอ จูเนียร์ แทร็ก เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” วันที่ 23-27 ส.ค.นี้ ที่อิสราเอล และอีก 1 รายการ คือ ศึกจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” วันที่ 26-30 ส.ค. ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 รร.จังหวัดสุพรรณบุรี สมาคมฯ ก็คัดเลือกนักกีฬา ทั้งระดับยุวชน, เยาวชน และประชาชน ตามผลงาน ตามสถิติที่นักกีฬาทำได้

“นักกีฬาหลายคนทำลายสถิติเก่าได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องชื่นชม ทำให้เราได้นักกีฬาหน้าใหม่ขึ้นมาประดับวงการ หลายคนก็พัฒนาก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติต่อไปในอนาคต หากเราไม่จัดแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทต่างๆ ในแต่ละปี ก็จะไม่มีนักกีฬาหน้าใหม่เกิดขึ้น ขณะที่การคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติก็ต้องวัดกันที่ผลงานและสถิติ ไม่มีนักกีฬาที่เป็นเด็กฝากหรือเด็กเส้นแต่อย่างใด นักปั่นทีมชาติไทยทุกคนต้องมีฝีมือจริงๆ”

ส่วนการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ สนามที่ 2 วันแรก ชิง 12 ทอง รุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ สแครตช์ 20 รอบ รุ่นทั่วไปหญิง แชมป์ ได้แก่ ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นสาวทีมชาติไทย ที่ 2 ชริภรณ์ บัตริยะ ที่ 3 สโรชา กมลคร, อิลิมิเนชั่น รุ่นทั่วไปหญิง แชมป์ จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่ 2 ชนิภรณ์ บัตริยะ ที่ 3 พรรณรายณ์ ราษี สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไวต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th