นายจรินทร์ เหล็กเพชร ผู้จัดการแปลงใหญ่ลำไย หมู่ 5 ตำบลคลองใหญ่ อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า เกษตรกรในพื้นที่ตำบลคลองใหญ่ อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี โดยส่วนใหญ่ปลูกลำไยเป็นพืชหลัก จัดตั้งเป็นกลุ่มแปลงใหญ่ปี 2561 ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 60 ราย พื้นที่ปลูกลำไย จำนวน 886 ไร่ ที่ผ่านมา ทางกลุ่มลดต้นทุนการผลิตได้ถึง ร้อยละ 10 จากเดิม 21,684  บาท/ไร่ เหลือเพียง 19,515  บาท/ไร่ ผลผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 จาก 2,484 กิโลกรัม/ไร่ เป็น 2,530 กิโลกรัม/ไร่ ส่วนผลผลิตลำไยส่วนใหญ่ของกลุ่มแปลงใหญ่ลำไย ฯ ส่งออกไปยังประเทศจีน และประเทศเพื่อนบ้าน โดยผ่านการซื้อขายกับพ่อค้าคนกลางหรือล้ง ซึ่งพ่อค้าเป็นผู้กำหนดราคา แต่เมื่อทำการรวมกลุ่ม ทำให้มีอำนาจในการต่อรองราคากับล้ง ราคาที่จำหน่ายได้อยู่ระหว่างกิโลกรัมละ 30-32 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพึงพอใจ

ด้าน นายสิทธิศักดิ์ สุขประเสริฐ เกษตรอำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า จากเดิมเกษตรกรในพื้นที่ตำบลคลองใหญ่ อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี  มีปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิตสูง  ค่าจ้างแรงงานด้านการเกษตร ราคา และปริมาณผลผลิตที่ไม่แน่นอน สมาชิกส่วนใหญ่มีการจำหน่ายผลผลิตในรูปแบบต่างคนต่างขาย และส่วนใหญ่เป็นการขายผลผลิตแบบคละเกรด ทำให้ขาดอำนาจต่อรองจากปัญหาดังกล่าว กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จึงได้รวมตัวกันสมัครเข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่

 โดยสำนักงานเกษตรอำเภอโป่งน้ำร้อน สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี และสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ได้เข้ามาส่งเสริม ผลักดันให้เกษตรกรรวมกลุ่มในการผลิต และมีการบริหารจัดการร่วมกัน เพื่อร่วมกันจัดหาปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพราคาเป็นธรรม เพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ตลอดจนการจัดการด้านการตลาด จากกิจกรรมต่างๆ เช่น การตรวจวิเคราะห์ดิน การผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์ การผลิตและใช้น้ำหมักชีวภาพ นำเครื่องจักรกลการเกษตรมาปรับใช้เพื่อทดแทนแรงงานคน นอกจากนี้ยังมีการขยายผลให้กับกลุ่มแปลงใหญ่ และกลุ่มชาวสวนลำไยในพื้นที่ตำบลใกล้เคียงได้เข้ามาเรียนรู้ หรือเชิญให้ไปเป็นวิทยากร เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกันที่สามารถนำมาปรับใช้กับกลุ่มได้ เป็นการขยายเครือข่าย และสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรชาวสวนลำไยต่อไปในอนาคต