ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด มอบหมายให้นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดตราดเมืองสุขภาพ (มหัศจรรย์ Unseen Trat Green City)”  ซึ่งจังหวัดตราด โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตราด ร่วมกับชุมชนท่องเที่ยว เครือข่าย OTOP จังหวัดตราด จัดงานขึ้นระหว่างวันที่ วันที่ 29 มิถุนายน-3 กรกฎาคม 2565 บริเวณสนามหลวงตราดเฉลิมพระเกียรติ หน้าศาลากลางจังหวัดตราด 

นายมนตรี ฮมแสง พัฒนาการจังหวัดตราด กล่าวว่า งาน “มหกรรมท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดตราดเมืองสุขภาพ (มหัศจรรย์ Unseen Trat Green City)” จัดขึ้นภายใต้แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของจังหวัดตราด โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวโดยชุมชนและผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดตราด เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการในชุมชนท่องเที่ยว และเชิญชวนให้มาท่องเที่ยวในชุมชนเกิดการกระจายรายได้สู่พื้นที่ชุมชน ซึ่งเป็นการส่งเสริม พัฒนา และสร้างมูลค่าให้กับการท่องเที่ยว ด้วยการดึงจุดขายให้เห็นถึง “เสน่ห์ อัตลักษณ์ และภูมิปัญญาท้องถิ่น” ทั้งยังเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการในชุมชนท่องเที่ยว และเชิญชวนให้มาท่องเที่ยวในชุมชน เกิดการกระจายรายได้สู้พื้นที่ชุมชนอย่างยั่งยืน

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ได้การประดับตกแต่งสถานที่ในบรรยากาศที่สื่อถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดตราด การจัดแสดงนิทรรศการ และกิจกรรมสาธิต การพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชนท่องเที่ยว จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน 40 ชุมชน โซนการจัดจำหน่ายสินค้า กิจกรรมออกร้านของผู้ประกอบการ 40 ร้าน รวมทั้งสิ้น 80 บูธ เพื่อจำหน่ายสินค้าและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดตราด แพ็กเกจชุมชนท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมจับคูปองชิงรางวัล Gift/Cash Voucher จับรางวัลเครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์ชุมชน และการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินบนเวทีทุกวันของการจัดงาน