ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณน้ำตกเจ็ดสี อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ นายนพดล จอมเพชร ปลัดจังหวัดบึงกาฬ ประธานเปิดโครงการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินเพื่อรองรับอุบัติภัยและสาธารณภัยในแหล่งท่องเที่ยว ปีงบประมาณ 2565 ณ ท่าเรือที่ 2 น้ำตกถ้ำพระตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ พร้อมทั้งนี้รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ หัวหน้าส่วนราชการ คณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จาก สสจ.บึงกาฬ และ สสอ.เซกา รพ.สต.โสกก่าม มูลนิธิกู้ชีพในเขต อ.เซกา ตำรวจ อสม.ผู้นำชุมชน อบต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธี

นพ.กฤษณพงษ์ ชุมพล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเซกา ได้เล็งเห็นความสำคัญของประชาชนที่จะต้องได้รับบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินและได้รับการช่วยเหลือที่มีประสิทธิภาพกรณีเกิดอุบัติภัยและสาธารณภัย โดยเฉพาะพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สภาพแวดล้อมเป็นป่า น้ำ และภูเขาทำให้เกิดความลำบากในการเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้ป่วยฉุกเฉิน รวมถึงระบบการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวยังไม่ครอบคลุมทั้งด้านการป้องกัน การช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุ และการส่งต่อไปยังสถานพยาบาลที่เหมาะสม จึงได้จัดโครงการฯ ขึ้นที่ อ.เซกา

ทั้งนี้มีกิจกรรมการซ้อมแผนเผชิญเหตุเพื่อรองรับอุบัติภัยและสาธารณภัยในแหล่งท่องเที่ยวที่น้ำตกเจ็ดสี เป็นการจำลองสถานการณ์ผู้บาดเจ็บ และการเข้าช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉิน รวมทั้งมีกิจกรรมถอดบทเรียนการซ้อมแผนในแต่ละวัน เพื่อพัฒนาและยกระดับการช่วยเหลือให้มีประสิทธิภาพสูงสุด