โดยกว่าจะมาเป็นผู้แทนประเทศเพื่อไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับโลกได้นั้น จะต้องฝ่าฟันการแข่งขันระดับเอเชียและระดับประเทศเสียก่อนมาเสียก่อน เริ่มตั้งแต่การสอบคัดเลือกเพื่อเข้าค่าย 1 ในศูนย์ สอวน. โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย และต้องสอบปลายค่ายเพื่อผ่านการคัดเลือกเข้าค่าย 2 และเมื่อจบ นักเรียนจะต้องสอบคัดเลือกเพื่อเป็นผู้แทนศูนย์ฯ ซึ่งจะคัดนักเรียน 5 คนจากประมาณ 30 คน และหลังจากนั้น ผู้แทนศูนย์ฯ จะไปแข่งขันระดับชาติ ซึ่งจะมีนักเรียนจากทั่วประเทศประมาณ 100 คน เข้าร่วมแข่งขัน โดยจะคัดนักเรียนจำนวนประมาณ 30 คน เข้าค่าย สสวท. เพื่อสอบรอบสุดท้ายเพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับเอเชีย จำนวน 8 คน และคัดผู้ที่มีคะแนนสอบระดับเอเชีย 5 อันดับแรกไปแข่งขันในระดับนานาชาติต่อไป 

ซึ่งการแข่งขันระดับเอเชีย สสวท. ส่งนักเรียนตัวแทนจากประเทศไทยจำนวน 8 คน เข้าร่วมแข่งขัน โดยมีนักเรียน “โรงเรียนกำเนิดวิทย์ หรือ KVIS” 3 คน ได้แก่ 1. นายภาธร อัมมวรรธน์ 2. นายณัฐกันต์ แสงนิล และ 3. นายชินดนัย ตระการฐานณรงค์ ทั้งนี้ นายภาธร อัมมวรรธน์ และ นายณัฐกันต์ แสงนิลจะได้เป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ (International Physics Olympiad) ต่อไป

หากกล่าวถึงโรงเรียนกำเนิดวิทย์ เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย มุ่งเน้นนักเรียนที่มีทักษะความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ โดยใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน รวมทั้งผลักดันให้นักเรียนได้เป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ และนักนวัตกรรมชั้นนำของประเทศในอนาคต

โดยบริษัทในกลุ่ม ปตท.ทั้ง 5 บริษัท ได้ร่วมกันจัดตั้งขึ้น ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)  บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) สนับสนุนงบประมาณและทรัพยากรต่างๆ ในการก่อสร้างและการดำเนินงานของโรงเรียน ตลอดจนจัดให้มีทุนการศึกษาแก่นักเรียน

เพื่อส่งเสริมผู้มีความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ ประดิษฐ์คิดค้น และพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ให้กับสังคมไทยและประเทศชาติ ลดการพึ่งพาองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมจากต่างชาติ  ช่วยพัฒนาประเทศชาติให้สามารถดำรงอยู่และแข่งขันได้ในประชาคมโลก เป็นสังคมผู้ผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น สังคมแห่งภูมิปัญญา สังคมแห่งการเรียนรู้ สังคมแห่งคุณภาพและแข่งขันได้

นอกจากนั้นแล้ว การเรียนการสอนในโรงเรียนกำเนิดวิทย์มุ่งเน้นให้นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพของตนเองได้ตามความรัก ถนัด และสนใจ โดยในสาขาวิทยาศาสตร์จะแบ่งเป็นสองระดับ คือ ขั้นพื้นฐาน และขั้นสูง ซึ่งนักเรียนสามารถเลือกได้ว่าจะเรียนวิชาไหน ในระดับใด คนที่เก่งฟิสิกส์ ชอบฟิสิกส์ สามารถเลือกเรียนฟิสิกส์ขั้นสูง ซึ่งมีเนื้อหาที่ลึกซึ้ง และใช้คณิตศาสตร์ขั้นสูง เช่น แคลคูลัส และการแก้ปัญหาสมการอนุพันธ์หลายตัวแปร เป็นต้น

และล่าสุดในเวทีระดับโลก นายภาธร อัมมวรรธน์ และ นายณัฐกันต์ แสงนิล ก็สามารถคว้าเหรียญเงินกลับมาได้สำเร็จ รวมถึงเพื่อนร่วมชาติการแข่งขันอย่างนายวรากร เดชาวรานุภาพ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้รับเหรียญเงิน นายณฐกร ชัยเดชาภินันท์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้รับเหรียญเงิน และนายธนดิศ เจริญรุจิจินต์ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ได้รับเหรียญทองแดง

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทย และน้องๆ นักเรียนเหล่านี้น่าจะเป็นกำลังหลักสำคัญในการพัฒนาประเทศได้ต่อไปในอนาคต