นายวชิราพงษ์ คุรุธรรมานนท์ บ้านเลขที่ 349 หมู่ที่ 7 บ้านบึงสำราญ ต.ถาวรวัฒนา อ.ทรายทองวัฒนา จ.กำแพงเพชร หนึ่งใน Young Smart Farmer (ไร่วชิราพงษ์) ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก พื้นที่ปลูกพืชสวนใหญ่เป็นอ้อย โดยเน้นการทำเกษตรแบบต้นทุนต่ำ มีการนำ “สรรพสิ่ง” ที่ประกอบด้วย วัสดุทางการเกษตรหลายๆ ชนิดมาหมักเพื่อเป็นส่วนปรับปรุงบำรุงดิน และเป็นปุ๋ยให้กับอ้อยอีกด้วย สามารถลดต้นทุนเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่เข้ามาปรับใช้ในการทำการเกษตรของตนเองเพื่อลดต้นทุน ลดใช้แรงงาน สะดวกต่อการทำงาน และเพื่อความรวดเร็วในการทำงาน ปัจจุบันใช้ที่บ้านเป็นศูนย์เครือข่าย ศพก.ภายใต้ชื่อ ศูนย์เรียนรู้การลดต้นทุนผลิตอ้อย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเกษตรที่สนใจเกี่ยวกับการลดต้นทุนการผลิต เป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเกษตรและหน่วยงานต่างๆ ที่สนใจในเทคโนโลยีและนวัตกรรม ภายใต้เครือข่าย Young Smart Farmer อำเภอทรายทองวัฒนา ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตร ใช้โดรนเพื่อการเกษตร ใช้เครื่องย่อยวัสดุที่นำมาปรับใช้เอง โซลาร์เซลล์เพื่อลดต้นทุนพลังเชื้อเพลิง

นายวชิราพงษ์ คุรุธรรมานนท์ เล่าให้ฟังอีกว่า จากเดิมรุ่นพ่อทำไร่อ้อยแบบเดิมซื้อทุกอย่าง เป็นหนี้กว่า 34 ล้าน เมื่อสืบทอดมาถึงรุ่นลูก จึงได้เข้าไปปรึกษากับเกษตรอำเภอ เกษตรจังหวัด ได้รับความรู้ต่างๆ นำมาปฏิบัติ ปรับแนวคิดทำเกษตรใหม่การลดต้นทุน ผ่านไป 3 ปีใช้หนี้เกือบจะหมดแล้ว โดยในอดีตไม่เคยคิดว่าตนเองจะต้องมาทำไร่ ทำการเกษตรกรรมเป็นเกษตรกรเช่นทุกวันนี้ เพราะเรามีความรู้ มีการศึกษา ซึ่งสายการศึกษาที่เรียนมาก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องทำอาชีพเกษตรกรรม แต่เมื่อเวลาเปลี่ยน ความคิดก็เปลี่ยน เมื่อเราเลือกที่จะเดินเส้นทางนี้ เลือกที่จะทำงานเพื่อส่วนรวม เลือกที่จะเป็นเกษตรกร เราต้องทำให้เต็มที่เต็มความสามารถ และทำงานทุกอย่างอย่างมีความสุข รักในสิ่งที่เราทำ ผลงานจะออกมาดี มีคุณภาพ ในปัจจุบันได้ยึดอาชีพเกษตรกรรมเป็นเกษตรกรอย่างเต็มตัว และรู้สึกภาคภูมิใจในอาชีพของตนเองเสมอ

พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรนำไปใช้ โดยเฉพะช่วงนี้ปุ๋ยมีราคาแพง กระสอบละ 1,600 บาท หากนำวัสดุเกษตรหลายชนิดมาทำเป็นปุ๋ยใช้เองลดรายจ่ายไปได้มากเลยทีเดียว ยกตัวอย่างไร่ของตนเอง ในพื้นที่ 500 ไร่ ซื้อปุ๋ยต้องใช้เงินประมาณ 1,800,000 บาท แต่ถ้าเป็นปุ๋ยทำเองจะอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาท คุณภาพถือว่าพืชเจริญเติบโตได้ดีไม่ต่างกับปุ๋ยเคมีที่ใช้ นอกจากปุ๋ยอัดเม็ดยังมีฮอร์โมนอีกด้วย ด้านพลังงานเชื้อเพลิงที่ราคาน้ำมันแพงต้องมีรายจ่ายสูง สิ้นเปลืองไปกับค่าน้ำมัน เปลี่ยนมาใช้พลังงานโซลาร์เซลล์เข้ามาช่วยด้านการเกษตรช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก

นายศักดิเดชน์ แก้ววิเศษ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ดังกล่าวเป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิตให้ได้ โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงวิกฤติปุ๋ยเคมีราคาขยับตัวสูงขึ้น แนวนโยบายในการส่งเสริมเกษตรกรหลักๆ จะต้องหาองค์ความรู้ที่จะลดต้นทุนการผลิตของเกษตรให้ได้มากที่สุด ไร่วชิราพงษ์ ถือว่าเป็นฟาร์มต้นแบบของจังหวัดกำแพงเพชร มีองค์ความรู้ที่โดดเด่น ในเรื่องของการนำสรรพสิ่งที่มีอยู่รอบสวนรอบนาเหลือใช้ทางการเกษตร มาทำปุ๋ยที่จะให้ทั้งทางดินทางชีวภาพ ปกติที่ผ่านมาไร่วชิราพงษ์ จะลงทุนค่าปุ๋ยรอบการผลิตประมาณ 1,800,000 บาท แต่พอมาปรับลดต้นทุนโดยนำวัสดุที่เหลือใช้ทางการเกษตรมาใช้เอง สามารถลดต้นทุนเหลือประมาณ 300,000 บาท เป็นคุณสมบัติที่เหมาะสมเป็นศูนย์เครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) แปลงใหญ่ของอำเภอทรายทองวัฒนา และเป็น Young Smart Farmer ซึ่งต้องสนับสนุนให้เป็นเกษตรกรต้นแบบในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับ 11 อำเภอต่อไป.