ที่วัดหนองกะพง ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม นายสุเทพ เพ็งอุดม กำนัน ต.เหมืองใหม่ พร้อมผู้ใหญ่บ้าน อสม.ผู้นำชุมชน และชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างศูนย์พักคอยรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่เข้าสถานที่กักกันโรคก่อนเข้าสู่ขบวนการรักษาอันจะเป็นการแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค

น.ส.ณัฏฐ์มนท์ แก้วสมภักดิ์ ผญบ.หมู่ 10 ต.เหมืองใหม่ กล่าวว่า ต.เหมืองใหม่ มีประชากรกว่า 4,000 คน ณ วันที่ 3 ส.ค.64 มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมกว่า 30 ราย รักษาหาย 5 ราย เหลืออีกกว่า 20 ราย ต้องกักตัวดูอาการที่บ้านเนื่องจากเตียงในสถานพยาบาลเต็ม แต่เนื่องจาก ต.เหมืองใหม่ เป็นชุมชนลักษณะครอบครัวขยาย โดยใน 1 ครัวเรือนจะอยู่รวมกันในบ้านหลังเดียวหลายคน การกักตัวแบบเดี่ยวจึงเป็นได้ยาก อีกทั้งผู้ที่มีความเสี่ยงสูงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หากไม่มีศูนย์พักคอยเพื่อแยกตัวผู้ป่วยออกมา เกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของโรคขึ้นได้ ผู้นำชุมชน คณะสงฆ์วัดหนองกะพง และ รพ.สต.บ้านคลองเหมืองใหม่ จึงร่วมกันจัดตั้งศูนย์พักคอยขึ้นที่วัดหนองกะพง โดยได้รับการอนุเคราะห์เงินตั้งต้นจากพระครูพิศิษฎ์ประชานาถ หรือหลวงพ่อแดง นันทิโย รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา และเจ้าอาวาสวัดอินทาราม กว่า 1 แสนบาท พร้อมอุปกรณ์การแพทย์และเตียงสนามอีกจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ อบต.เหมืองใหม่ ผู้นำชุมชน และชาวบ้านยังสมทบอีก 1.6 แสนบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ และรองรับได้ประมาณ 50 เตียง

น.ส.ณัฏฐ์มนท์ กล่าวด้วยว่า ศูนย์พักคอยวัดหนองกะพง ต้องการผู้เชี่ยวชาญมาอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วย และเรื่องการกำจัดขยะติดเชื้ออย่างถูกวิธี เนื่องจากขณะนี้เกินกำลังที่สถานพยาบาลซึ่งเคยรับฝากจะรับไหวแล้ว นอกจากนี้ยังมีความต้องการข้าวสารอาหารแห้ง อาหารสด อุปกรณ์การแพทย์ และเครื่องนอนอีกจำนวนมากด้วย จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคได้ที่วัดหนองกะพง หรือที่วัดอินทาราม ก็ได้ ซึ่งชาว ต.เหมืองใหม่ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง