สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ว่า แถลงการณ์จากสำนักงานใหญ่สหภาพยุโรป หรือ อียู ในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันจันทร์ ระบุว่า รองประธานาธิบดีโรซาริโอ มูริลโญ ภริยาของประธานาธิบดีดานิเอล ออร์เตกา ผู้นำนิการากัว และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอีก 7 คน จะถูกคว่ำบาตรจากอียู โดยมาตรการจะรวมถึง อายัดทรัพย์ของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ เท่าทีมีอยู่ในยุโรป และห้ามเดินทางเข้ายุโรป มาตรการคว่ำบาตรนี้จะไม่ส่งผลกระทบ ต่อประชาชนทั่วไปและเศรษฐกิจ ของนิการากัว

แถลงการณ์ฯ กล่าวอีกว่า ในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา ตำรวจนิการากัวจับกุมและคุมขัง นักการเมืองฝ่ายค้านกว่า 20 คน และนักการเมืองอีก 7 คน ที่คาดว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี แข่งกับประธานาธิบดีดานิเอล ออร์เตกา ในวันที่ 7 พ.ย.ที่จะถึง

ออร์เตกาวัย 75 ปี ซึ่งกล่าวอ้างว่า การประท้วงใหญ่บนท้องถนนเมื่อเดือน เม.ย. 2561 เป็นความพยายามก่อรัฐประหารโค่นอำนาจ ที่มีการวางแผนโดยมีต่างชาติหนุนหลัง จะลงแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดี เพื่อครองอำนาจเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน กลุ่มนักการเมืองที่ถูกจับกุม ถูกคุมขังในสถานที่ที่ไม่เปิดเผย และทนายความไม่สามารถเข้าถึงได้

แถลงการณ์ของอียู ระบุอีกว่า มาตรการคว่ำบาตรต่อสุภาพสตรีหมายเลข 1 นิการากัว และคณะ แสดงให้เห็นว่า 27 ชาติสมาชิกอียู พร้อมที่จะกระทำทุกวิถีทาง เพื่อปกป้องประชาธิปไตย ความสงบสุข และการแก้ไขวิกฤติการเมืองในนิการากัว ด้วยการเจรจา

การคว่ำบาตรล่าสุด ทำให้จำนวนเจ้าหน้าที่นิการากัว ที่ถูกอียูคว่ำบาตร เพิ่มขึ้นเป็น 14 คน.

เครดิตภาพ – AP, REUTERS
เครดิตคลิป – Canal 2