สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ว่าประธานาธิบดีอัชราฟ กานี เสนอ "แผนปฏิบัติการด้านความมั่นคง" ต่อที่ประชุมสภาแห่งชาติ ในกรุงคาบูล เมื่อวันจันทร์ โดยยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณชน แต่ผู้นำอัฟกานิสถานแสดงความเชื่อมั่นว่า แผนการดังกล่าวจะช่วยให้บ้านเมืองกลับมามีเสถียรภาพได้อีกครั้ง "ภายในระยะเวลา 6 เดือน" และการเจรจากับกลุ่มตาลีบันจะไม่มีทางคืบหน้าได้อีก ตราบใดที่ทุกภาคส่วนยังไม่สามารถร่วมกันควบคุมความรุนแรงได้
อย่างไรก็ตาม กานีกล่าวในเวลาต่อมา ว่าสถานการณ์ด้านความมั่นคงในอัฟกานิสถาน "พลิกผันไปอย่างรวดเร็ว" เกี่ยวข้องโดยตรงกับ "การตัดสินใจอย่างฉับพลัน" ของสหรัฐและพันธมิตร ในการถอนทหารที่ยังเหลืออยู่ทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งนับตั้งแต่มีการประกาศแผนการเมื่อเดือนเม.ย. และกองทัพสหรัฐเริ่มดำเนินการเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา "สถานการณ์เปลี่ยนทันที" 
ทั้งนี้ ตลอดปีที่ผ่านมา คณะผู้แทนเจรจาสันติภาพของรัฐบาลอัฟกานิสถาน และกลุ่มตาลีบัน พบหารือกันหลายครั้ง ที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ แต่แทบไม่มีความคืบหน้า โดยกานีกล่าวว่า กลุ่มตาลีบันยังคงโจมตีพลเรือน และมีความสัมพันธ์กับกลุ่มหัวรุนแรงในต่างประเทศหลายกลุ่ม ขณะที่นายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน กล่าวว่า "การประกาศสงครามและการกล่าวหาด้วยข้อมูลเท็จ ไม่มีทางต่อเส้นชีวิตให้กับรัฐบาลของกานีได้อีกต่อไป"  
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกานีเกิดขึ้น ในเวลาเดียวกับที่กลุ่มตาลีบันเดินหน้ารุกคืบเมืองใหญ่หลายแห่งทางตะวันตกและทางใต้ของอัฟกานิสถาน โดยสถานการณ์รุนแรงที่สุดในตอนนี้ อยู่ที่เมืองเฮรัต เมืองกันดาฮาร์ และเมืองลัชคาร์ กาห์.

เครดิตภาพ : AP