เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา พร้อมคณะประกอบด้วย นายวิทยา ผิวผ่อง นายชาญวิทย์ ผลชีวิน สมาชิกวุฒิสภา โดยมีนายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการฯ พร้อมข้าราชการ ครู นักเรียน ให้การต้อนรับ ที่ ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา

นายสุวพันธุ์ เปิดเผยว่า ยินดีที่ได้ร่วมงานเปิดโครงการกิจกรรมเส้นทางตามรอยพระมหากรุณาธิคุณในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา มีหน้าที่สำคัญในการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนการสืบสาน พระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อการสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธาน และพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีต่อประเทศชาติ โดยการดำเนินภารกิจด้านการสืบสาน รักษาและต่อยอดพระราชปณิธาน ดังกล่าวคณะกรรมาธิการวิสามัญได้ขับเคลื่อนผ่านมิติทางสังคมด้วยการจัดโครงการและกิจกรรมเกี่ยวกับการเรียนรู้ตามรอยพระมหากรุณาธิคุณแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน และประชาชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเรียนรู้ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ผ่านเส้นทางตามรอยพระมหากรุณาธิคุณในจังหวัดต่าง ๆ โดยนำร่องในจังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัด พระนครศรีอยุธยานั้น เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อันเกี่ยวกับสถาบัน พระมหากษัตริย์ไทย และเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมมายาวนาน รวมถึงอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา หรือนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาแห่งนี้ ที่คนรุ่นใหม่ควรได้ศึกษาเรียนรู้และร่วมกันรักษาคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นมรดกของชาติไว้ สำหรับการจัดกิจกรรมเส้นทางตามรอยพระมหากรุณาธิคุณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยานี้ จะเกิดขึ้นมิได้หากไม่ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สถาบันการศึกษา รวมถึงประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อย่างไรก็ตาม ขอฝากโครงการนี้ไว้กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและพี่น้องชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้สนับสนุนให้เยาวชนลูกหลานได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์อันเกี่ยวเนื่องกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาสืบไป ในนามของคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบัน พระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้จัดกิจกรรมเปิดโครงการเรียนรู้เส้นทาง ตามรอยพระมหากรุณาธิคุณในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาขึ้นในวันนี้ และขอให้การจัด โครงการดังกล่าวสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

ทางด้านนายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้กล่าวขอบคุณทาง ท่านสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย วุฒิสภา พร้อมคณะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานเปิด ”กิจกรรมเส้นทางตามรอยพระมหากรุณาธิคุณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา” ในวันนี้เส้นทางเริ่มต้นเปิดเส้นทางที่ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมชมทุ่งภูเขาทอง พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และเจดีย์ภูเขาทอง เยี่ยมชมอนุสาวรีย์พระศรีสุริโยทัย ทุ่งมะขามหย่อง เยี่ยมชมวัดไชยวัฒนาราม และชมวัดนิเวศน์ธรรมประวัติ อำเภอบางปะอิน จากนั้นเดินทางกลับอาคารรัฐสภา

นายวิทยา ผิวผ่อง ได้กล่าว ในการเดินทางมาครั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย สร้างความตระหนักรู้ให้แก่ เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ถึงพระอัจฉริยภาพและพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ อันจะสร้างความภาคภูมิใจและกระตุ้นความรู้สึกนิยมในชาติ สร้างจิตสำนึกของเยาวชนและประชาชนให้มีความจงรักภักดี และยังเป็นการประชาสัมพันธ์สถานที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยว และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด สร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้นภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกด้วย ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดกิจกรรมฯ ในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนการพัฒนาและส่งเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย และการสร้างจิตสำนึกรักและหวงแหน พร้อมธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และขอให้การดำเนินกิจกรรมฯ บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ.