ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รอง ผวจ.สมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงาน 6 ทศวรรษ “อนุบาลสมุทรสาคร” โดยมี ดร.ละมูล ลือสุขประเสริฐ ประธานที่ปรึกษาโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร ดร.ปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร นายวุฒิชัย สุริยะสุนทร ผอ.โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร คณะครู อาจารย์ บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครองและนักเรียน เข้าร่วมงานจำนวนมาก

นายวุฒิชัย กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศตั้ง “โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร” เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2505 โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาครเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยจัดการศึกษา 2 ระดับ คือ ระดับก่อนประถมศึกษาหลักสูตร 2 ปี และระดับประถมศึกษาหลักสูตร 6 ปี จัดการศึกษาแบ่งเป็น 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรห้องเรียนปกติ, โครงการการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ ห้องเรียนพิเศษ English Program (EP) และหลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ปัจจุบันโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวม 137 คน และจำนวนนักเรียนรวม 2,199 คน ซึ่งตลอดระยะเวลา 6 ทศวรรษ (60 ปี) ของโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร ได้มีการพัฒนาโรงเรียนทางด้านวิชาการ เน้นการปรับปรุงและพัฒนาภายในห้องเรียนให้มีความพร้อมทางด้านกายภาพ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ และปรับสภาพแวดล้อมต่างๆ เพื่อให้โรงเรียนที่เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของครูและนักเรียน เป็นสถานที่ซึ่งมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการทำงานของครู และการเรียนรู้ของนักเรียน เป็นครอบครัวอนุบาลสมุทรสาคร ที่มีความรัก ความอบอุ่น และความเอื้ออาทรต่อกัน

สำหรับ 6 ทศวรรษของการก่อตั้งโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร ได้มีการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เหมือนบ้านหลังที่สองของนักเรียนทั้งด้านบรรยากาศ อาคารสถานที่ โดยมีผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรในโรงเรียนทำหน้าที่เป็นทั้งครูและพ่อแม่ อบรมให้ความรู้ ความรัก ความอบอุ่น พัฒนาคุณภาพชีวิต ทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกว่าโรงเรียนเป็นสถานที่ที่น่าอยู่ น่าใฝ่หาความรู้ ด้วยความพร้อมและปัจจัยด้านต่างๆ ส่งผลให้โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาครเป็นผู้นำทางด้านวิชาการ ทั้งในระดับจังหวัดเครือข่ายอนุบาลประจำจังหวัดและระดับประเทศ ทำให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ นอกจากนี้โรงเรียนยังมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อการศึกษานักเรียนโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร เพื่อเป็นการดูแลช่วยเหลือและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนอีกทางหนึ่ง