เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่โรงเรียนบ้านกระอาน ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา ทาง ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานงานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับเขตภาคใต้ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2565 โดยมี นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมด้วย น.ส.นนทิชา วรรณสว่าง รองอธิบดีกรมการข้าว นายสุชาติ เซ่งมาก เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา และ นายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอเทพา ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร และประชาชน เข้าร่วมจำนวนมาก

หลังจากจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2552 เห็นชอบให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็น “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2489 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 พร้อมด้วยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรการทำนาที่อำเภอบางเขน และทอดพระเนตรกิจการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้งได้ทรงหว่านข้าวด้วยพระองค์เองที่แปลงนาหลังตึกขาว เกษตรกลางบางเขน จึงถือเป็นวันที่เป็นสิริมงคลต่อวงการข้าวและชาวนาไทย

สำหรับการจัดงานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับเขตภาคใต้ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2565 นั้น เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมทั้งเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อกิจการด้านข้าว รวมทั้งถ่ายทอด และนำเสนอองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีการผลิตข้าวที่ใช้ในการเพิ่มผลผลิต คุณภาพผลผลิต และการลดต้นทุนการผลิต

ซึ่งภายในงานมีการจัดพิธีบูชาพระแม่โพสพ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การจัดแสดงแปลงสาธิตการใช้ปุ๋ยชีวภาพ การใช้โดรนหว่านปุ๋ย การใช้รถปักดำแบบนั่งขับ การทำนาโยน การประกวดธิดาวันข้าวและชาวนา การประกวดสิ่งประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้จากข้าว นิทรรศการของหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และการแปรรูปข้าว จำนวน 29 หน่วยงาน.