เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 มิ.ย.2565 ที่ตลาดศรีเมืองทอง สี่แยกเจริญศรี เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสุระชัย วิชาชัย หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์ จ.ขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาจำหน่ายสินค้าในกลุ่มผักสด โดยเฉพาะวัตถุดิบหลักของการทำส้มตำ หลังพบว่าราคาปรับตัวลงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นมะละกอ, มะนาว, มะเขือเทศ และพริกสด

นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าในสัปดาห์นี้ราคาผักมีการปรับลดลง ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ตลาดศรีเมืองทอง ตลาดค้าส่งรายใหญ่ของ จ.ขอนแก่น ซึ่งพบว่าพ่อค้า-แม่ค้า มีการติดป้ายราคาและมีการปรับราคาจำหน่ายลง ซึ่งเป็นไปตามกลไกของตลาด ซึ่งราคาล่าสุดวันนี้พบว่ามะนาวแป้นพิจิตร ราคาส่งอยู่ที่ กก.ละ 10 บาท จำหน่ายเป็นถุง ถุงละ 20 กก. ราคา 200 บาท ขณะที่มะนาวแป้นลำไพ อยู่ที่ ถุงละ 10 กก. ถุงละ 300 บาท ซึ่งมะนาวแป้นลำไพนั้น อยู่ในกลุ่มมะนาวจัมโบ้ ที่ในช่วงที่ผ่านมาขาดตลาด แต่ระยะนี้มะนาวของชาวสวนเริ่มมีผลผลิตออกสู่ตลาดมาก จึงทำให้ราคาปรับลดลงอย่างมาก และราคามะนาวที่ปรับลงมานี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดือนที่ผ่านมา พบว่ามีการปรับราคาลงกว่าครึ่ง และจากการพูดคุยกับพ่อค้า-แม่ค้า ล้วนต่างคาดการณ์ว่าราคามะนาวจะถูกอย่างนี้ไปอีกประมาณ 3-4 สัปดาห์

“ขณะที่ราคามะละกอ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักของการทำส้มตำ ซึ่งพบว่าวันนี้มีกาปรับราคาลง โดยเฉพาะมะละกอดำเนิน 2 แถวที่ร้านส้มตำจะซื้อไปใช้ในการทำส้มตำจำหน่าย ราคาอยู่ที่ถุงละ 140 บาท ขณะที่ มะละกอดำเนิน 3 แถว อยู่ที่ถุงละ 120 บาท มะเขือเทศสีดา ราคาส่งอยู่ที่ กก.ละ 8-10 บาท ส่วนมะเขือเทศพันธุ์ท้อ ราคาจะอยู่ที่ กก.ละ 12 บาท รวมทั้งราคาพริกแดงจินดา ที่วันนี้ราคาอยู่ที่ กก.ละ 70 บาท ยกถุง ถุงละ 10 กก. ราคาอยู่ที่ถุงละ 700 บาทเท่านั้น อย่างไรก็ดีจากภาวะราคามะนาวที่ต่ำลงทำให้ผู้ประกอบการในกลุ่มสินค้าแปรรูป มาทำการเลือกซื้อมะนาว ทั้งการนำไปเป็นส่วนผสมของขนม-อาหาร หรือน้ำยาล้างจานในระยะนี้อย่างมากอีกด้วย”

นายชาญยุทธ กล่าวต่ออีกว่า จากราคาที่ปรับลดลงเป็นไปตามกลไกของตลาด ที่ถือเป็นระยะที่ผลผลิตออกมามาก ขณะที่ราคาต้นทุนทั้งจากราคาน้ำมัน ค่าขนส่งและวัตถุดิบประเภทต่างๆ ที่ปรับขึ้น ชาวสวน รวมทั้งพ่อค้า-แม่ค้า ก็มีการปรับตัวและบริหารจัดการราคาสินค้าให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด อย่างไรก็ตาม สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยังคงสุ่มตรวจการจำหน่ายสินค้า ที่ตลาดสดต่างๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค และคุมเข้มในเรื่องคุณภาพของสินค้า และการติดป้ายราคา ซึ่งหากพบว่าร้านใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ก็จะมีการดำเนินการตามระเบียบที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวดทันที.