จากกรณีมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากกว่าพันคน แห่ไปสัมผัสธรรมชาติ ดูตะวันลับขอบน้ำริมเขื่อนลำตะคอง บริเวณเนินดินช่วงสะพาน 1 ริมถนนมิตรภาพสายประวัติศาสตร์ ไทย-อเมริกา บ้านท่างอย หมู่ 13 ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีพ่อค้าแม่ค้านำรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง และรถยนต์นำเต็นท์ไปตั้งจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ให้แก่นักท่องเที่ยว ตั้งแต่เวลา 17.00-20.00 น ช่วงเย็นทุกวัน พ่อค้าแม่ค้าบอก ขายดีมากหมดก่อนเวลาเพราะคนมากกว่าอาหาร เนื่องจากจุดบริเวณนี้เป็นหางเขื่อนที่มีเป็นพื้นที่กักเก็บน้ำ เมื่อน้ำเขื่อนลดลง เกิดเป็นสันดอนเนินดินโผล่ เป็นทุ่งหญ้าบริเวณกว้าง ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่ปากช่องและต่างพื้นที่ เข้ามานั่งพักผ่อน และถ่ายภาพ และชมแสงพระอาทิตย์สีส้ม สวยงามยามตะวันจะลับขอบน้ำ รวมทั้งมีบรรยากาศร่มรื่น สายลมพัดโชย และมีนกน้ำชนิดต่างๆ บินโฉบไปมาให้ตื่นตาตื่นใจ คลื่นน้ำใสๆ กระทบแสงตะวันยามเย็น

โดยนายสันต์ เหล็กสูงเนิน ผญบ.หมู่ 13 บ้านท่างอย เป็นห่วงเรื่องขยะมูลฝอย และสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไม่มีห้องน้ำให้นักท่องเที่ยวขับถ่าย และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและพ่อค้าแม่ค้า เพราะจุดดังกล่าว อยู่ห่างไกลจากชุมชนหมู่บ้าน ช่วงกลางคืนถนนเปลี่ยวอันตราย

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นอภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ของกรมชลประทาน โดยท้องถิ่นร่วมกันดูแล ซึ่งในตอนเย็นๆ จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นำรถส่วนตัวพร้อมนำเครื่องดื่ม อาหารไปนั่งทาน ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม มองเห็นกังหันลมจำนวนมากตั้งอยู่บนเขายายเที่ยง และถนนมิตรภาพที่ทอดยาวไปตามริมน้ำเขื่อนลำตะคองที่สวยงาม ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแหล่งใหม่ของปากช่อง แต่ต้องมีการจัดระเบียบ

ภายในอาทิตย์นี้จะได้เชิญ นายสมปอง รอดตุ่น นายก อบต.จันทึก นายมิชชา พงษ์สว่าง นายก อบต.หนองสาหร่าย มาหารือว่าจะทำอย่างไร ถ้าปล่อยไปนานๆ ก็จะมีปัญหา เรื่องขยะสิ่งปฏิกูล จากนักท่องเที่ยวจำนวนมากเพราะไม่มีห้องน้ำรองรับ ทั้งนี้เมื่อหลายปีก่อน มีปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จนทำให้กรมชลประทานร่วมกับ ปกครอง ท้องถิ่น งดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปใช้พื้นที่และห้ามรถยนต์ทุกชนิดเข้าไป จึงต้องร่วมกันหาทางแก้ไขต่อไป