สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ว่าคณะกรรมาธิการอิสระด้านการต่อต้านการคอร์รัปชั่นของฮ่องกง ( ไอซีเอซี ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ ยืนยันว่า นายหวง เย่า-หมิง นักร้องและนักแสดงรุ่นใหญ่ ซึ่งเป็นที่รู้จักในวงการบันเทิงฮ่องกงและระดับเอเชียว่า "แอนโธนี หว่อง" ถูกจับกุมและดำเนินคดี "ฐานมีพฤติกรรมไม่สุจริต" ด้วยการ "ใช้ความบันเทิงเป็นเครื่องมือล่อลวงทางการเมือง" ให้ประชาชนลงคะแนนเสียงให้กับนายอู๋ หนก-ฮิน ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมของสภานิติบัญญัติ เมื่อปี 2561
ขณะเดียวกัน ไอซีเอซียังดำเนินคดีกับนายอู๋ หนก-ฮิน ซึ่งชนะการเลือกตั้งครั้งนั้น ฐานให้ความสนับสนุน ด้วยการ "เผยแพร่กิจกรรมผิดกฎหมาย" โดยในวันเกิดเหตุนั้น แอนโธนี หว่อง มาร้องเพลง 2 เพลงในงานปราศรัย และเชิญชวนให้ประชาชน 
อย่างไรก็ตาม นายอู๋ หนก-ฮิน อยู่ในเรือนจำตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา จากการเป็นหนึ่งในกลุ่ม "47 จำเลย" ละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่บัญญัติโดยจีน ด้วยการร่วมกันจัดการเลือกตั้ง "อย่างไม่เป็นทางการ" เมื่อปีที่แล้ว ส่วนกรณีของแอนโธนี หว่อง วัย 59 ปีนั้น สื่อท้องถิ่นทุกแห่งยืนยันว่าได้รับการประกันตัว
ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่พนักงานสอบสวนของฮ่องกงดำเนินคดีทางการเมืองอย่างเปิดเผย กับบุคคลในวงการบันเทิง นับตั้งแต่มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง ซึ่งบัญญัติโดยจีน และมีผลบังคับใช้เฉพาะกับฮ่องกง เมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว โดยหากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง บทลงโทษจำคุกนานสูงสุดคือ 7 ปี และปรับเป็นเงินอีก 700,000 ดอลลาร์ฮ่องกง ( ราว 2.9 ล้านบาท ).

เครดิตภาพ : AP