ซน ฮึง มิน ยอดดาวยิง ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เผยก่อนหน้าที่จะโด่งดังเป็นซูเปอร์สตาร์ชื่อก้องโลกในปัจจุบันตัวเขาเคยเข้ารับการทดสอบฝีเท้ากับ พอร์ตสมัธ และแบล็กเบิร์น โรเวอร์ส มาแล้ว แต่ก็ต้องผิดหวังหลังไม่มีสโมสรไหนยอมเซ็นสัญญาด้วยเลย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2009 หรือ หลังจากที่ ซน ซึ่งขณะนั้นมีวัยเพียง 17 ปี ย้ายจากบ้านเกิดไปเล่นในเยอรมนีกับ ฮัมบวร์ก ได้แค่ปีเดียว ซึ่ง “โอปป้าซน” ยอมรับว่า มันเป็นประสบการณ์ครั้งแรกในวงการฟุตบอลอังกฤษที่ไม่น่าจดจำเท่าไรนัก

ซน กล่าวว่า “ผมไม่มีเพื่อนที่อังกฤษเลย ไม่มีครอบครัวมาด้วย แถมยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้อีกต่างหาก ผมไม่รู้ภาษาอังกฤษเลยสักคำ ผมอยู่คนเดียว ผมกลัวมาก คุณน่าจะรู้ว่า มันลำบากแค่ไหน”

“ผมไปทดสอบฝีเท้ากับ พอร์ตสมัธ และแบล็กเบิร์น ด้วย พวกเขาส่งผมไปอยู่ในเกสต์เฮาส์ แต่ตอนนั้นผมยังเด็ก และไม่รู้อะไรเลย นั่นคือความทรงจำแรกที่ผมมีต่ออังกฤษ และมันก็เป็นความทรงจำที่ไม่ดีเอาเสียเลย”

อย่างไรก็ตาม หลังย้ายกลับไปอยู่ในเยอรมนี ซน ก็ระเบิดฟอร์มกับ ฮัมบวร์ก ได้อย่างเปรี้ยงป้างจนก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของ “สิงห์เหนือ” ในฤดูกาล 2010/11 และถูก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ฉุดไปร่วมทีมในปี 2013 ก่อนที่จะสานฝันในการย้ายมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ เมื่อถูก สเปอร์ส คว้าตัวมาร่วมทัพด้วยค่าตัว 22 ล้านปอนด์ (ราว 968 ล้านบาท) หลังลงเล่นให้ “ห้างขายยา” ได้เพียง 2 ปี

“ทุกคนเอาแต่พูดถึงปัจจุบัน แต่ไม่มีใครคิดถึงตอนที่คุณอายุ 16 และต้องจากบ้านเกิดมา มันเป็นการตัดสินใจที่แย่ และยากมาก ยากที่สุด แต่ผมต้องตัดสินใจเพราะโอกาสมันไม่ได้มีมาทุกวัน”

“ผมไม่ได้รู้สึกพร้อม และก็ไม่พร้อมเลยด้วย แต่ผมอยากเล่นในยุโรป และอยากไปเล่นในพรีเมียร์ลีกในสักวัน ผมบอกกับตัวเองว่า ผมต้องพยายามทำให้ฝันเป็นจริงให้ได้” หัวหอกชาวเมืองโสมขาว ทิ้งท้าย.

ภาพ REUTERS