สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ฌอง-แบปติสต์ เลอมอยน์ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของฝรั่งเศส แสดงความคาดหวังว่าฝรั่งเศสจะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 50 ล้านคนในปี 2021 เพิ่มขึ้นร้อยละ 43 จากปีก่อนหน้า เนื่องจากการฟื้นตัวของตลาดยุโรป

“เราหวังว่าจะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 50 ล้านคนในปีนี้ หลังจากตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 35 ล้านคนในปีก่อน และ 90 ล้านคนในปี 2019 ฤดูร้อนนี้เป็นความหวังของเรา” เลอมอยน์ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เลอ เจอร์นัล ดือ ดิมงช์ (Le Journal de Dimanche)

เลอมอยน์ชี้ว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศในยุโรป โดยเฉพาะเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และเบลเยียม เริ่มกลับมาท่องเที่ยวฝรั่งเศสแล้ว ยกเว้นสหราชอาณาจักรที่กำหนดให้นักเดินทางจากฝรั่งเศสต้องกักตัว 14 วัน พร้อมเสริมว่าตลาดสหรัฐฯ ยังฟื้นตัวได้ไม่ดีนัก ขณะนักท่องเที่ยวจากเอเชียยังไม่สามารถกลับมาได้จนกว่าจะปีหน้า

เลอมอยน์ให้คำมั่นว่าจะจัดการกับการระบาดใหญ่ในประเทศให้ถึงที่สุด พร้อมเน้นย้ำว่าใบรับรองสุขภาพที่พิสูจน์การฉีดวัคซีนหรือมีผลตรวจโรคเป็นลบนั้นเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับวิกฤตการระบาดใหญ่ครั้งนี้ ขณะพยายามหลีกเลี่ยงมาตรการล็อกดาวน์

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลกก่อนเกิดโรคโควิด-19 ซึ่งอยู่ที่เกือบ 90 ล้านคนต่อปี โดยปี 2020 ฝรั่งเศสสูญเสียนักท่องเที่ยวราว 2 ใน 3 ส่งผลให้รายได้จากภาคการท่องเที่ยวลดลงร้อยละ 41 จากปี 2019 อยู่ที่เพียง 8.9 หมื่นล้านยูโร (ราว 3.4 ล้านล้านบาท)

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคิดเป็นราวร้อยละ 8 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฝรั่งเศส ทั้งช่วยสร้างงานทางตรงและทางอ้อมราว 2 ล้านอัตรา..

เครดิตภาพ : ซินหัว