เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ สน.จักรวรรดิ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานกรรมการประเมินโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ในระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของ ตร. พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจและประเมินโครงการ สน.จักรวรรดิ ซึ่งเป็นสถานีตำรวจนำร่องของโครงการ โดยมี พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง รอง ผบช.น, พล.ต.ต.สรเสริญ ใช้สถิตย์ ผบก.น.6, พ.ต.อ. จักรเพชร เพชรพลอยนิล รอง ผบก.น.6, พ.ต.อ.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์ ผกก.สน.จักรวรรดิ ร่วมกับภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่ ประกอบด้วย น.ส.อาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผอ.สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์, กต.ตร.สน.จักวรรดิ, ภาคประชาชน, ภาคธุรกิจ, หน่วยงานภาครัฐ และสื่อมวลชน ณ ห้องประชุม สน.จักวรรดิ

โดยมีการประเมินผลการดำเนินโครงการหลักมีดังนี้ 1. การสำรวจความหวาดกลัวภัยอาชญากรรม และความพึงพอใจ ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการปฏิบัติงานของตำรวจ 2. ระดับการพัฒนาเข้าสู่ยุคดิจิทัล การติดตั้งกล้องวงจรปิด การเชื่อมต่อสัญญาณกล้องวงจรปิดมายังห้อง CCOC การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการรับแจ้งเหตุ 3. การประชาสัมพันธ์การดำเนินโครงการให้ประชาชนได้รับทราบผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ออฟไลน์ และป้ายโฆษณา 4. ความร่วมมือของภาคีเครือข่ายในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ Safety Zone โดยทางคณะกรรมการ จะทำการประเมินตามความเป็นจริง ตาม 72 ตัวชี้วัดที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสิน คัดเลือกจาก 30 สถานีตำรวจนำร่องทั่วประเทศ และสถานีที่มีผลคะแนนสูงสุดในลำดับที่ 1-3 จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ส่วนสถานีที่ผลคะแนนลำดับ 4-10 จะได้รับเกียรติบัตร จาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ในวันที่ 6 สิงหาคม 2565  

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นนโยบายหลักของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่ให้มีการนำเอานวัตกรรมต่าง ๆ มาเป็นเครื่องมือในการดูแลชุมชนและสังคมเข้ามาช่วยในการทำงานด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมที่จะทำให้พื้นที่ปลอดภัย เช่น การติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดที่สามารถติดตามอัตลักษณ์ของผู้ที่อาจจะเป็นภัยต่อประชาชน มีการวัดผลให้เป็นรูปธรรม ทั้งด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ด้านความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมของประชาชน และด้านความพึงพอใจและความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการปฏิบัติงานของตำรวจ

สำหรับโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น เคยได้รับรางวัลระดับชาติ และระดับนานาชาติมาแล้วดังนี้ ได้รับรางวัล Gold Award ถ้วยรางวัลนายกรัฐมนตรี จากมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564 และรางวัลระดับนานาชาติ ได้รับรางวัลชนะเลิศในด้านการปฏิบัติการชุมชนสัมพันธ์ยอดเยี่ยม (The Best Experience in Community Policing) ในงานประชุมสุดยอดตำรวจโลก (World Police Summit 2022) ที่มหานครดูไบ และเป็นรางวัลที่มอบให้กับองค์กรตำรวจที่มีผลงานในการพัฒนาแนวคิดตำรวจชุมชนไปสู่การปฏิบัติได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด นอกจากนี้ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่เยาวราช และ สำเพ็ง เพื่อพูดคุยกับผู้ประกอบการบริเวณดังกล่าว อีกทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการฯ.