การต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) ถือเป็นอีกหนึ่งกีฬาการต่อสู้ที่ได้รับความสนใจจากแฟนกีฬาชาวไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งองค์กรศิลปะการต่อสู้ยิ่งใหญ่ระดับโลกอย่าง ONE ก็เป็นพื้นที่หนึ่งที่เปิดโอกาสให้นักสู้ไทยสายเลือดใหม่ ขึ้นโชว์ฝีมืออยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น แสตมป์ แฟร์เท็กซ์, ยอดไก่แก้ว แฟร์เท็กซ์ รวมถึง นัท วันเดอร์เกิร์ล 

อย่างไรก็ตาม ยังมีแฟนมวยอีกไม่น้อยที่ยังขาดความเข้าใจในรายละเอียดของกติกา และแนวทางการให้คะแนนของกรรมการอย่างถ่องแท้ จนบางครั้งทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับผลการตัดสินที่ออกมา 

วันเดอร์เกิร์ล vs เซบา

ในโอกาสนี้ “OneShin” ชนนภัทร วิรัชชัย หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ “ครูตอง” นักกีฬา MMA ชาวไทยรุ่นบุกเบิก จึงอาสาออกมาอธิบายหลักเกณฑ์การให้คะแนนตามหลักสากลของรายการ ONE ว่า ในแต่ละไฟต์กรรมการจะตัดสินใจจากอะไรบ้าง หากไม่มีการน็อกเอาต์หรือซับมิชชัน

“โดยทั่วไปแล้วในกติกาของ MMA ถ้าไม่มีการแพ้ชนะกันในเกม กรรมการก็จะมีหลักเกณฑ์ให้คะแนนที่ค่อนข้างชัดเจนครับ”

“ข้อแรกเลยคือการจบเกม ถ้าใครมีโอกาสทำให้จบเกมหรือเกือบทำให้จบเกม ก็จะได้คะแนนมากที่สุด ส่วนข้อ 2 จะดูในเรื่องของความเสียหาย ใครที่ทำให้คู่ต่อสู้เกิดความเสียหาย หรือบาดเจ็บระหว่างเกมได้มากที่สุด” 

แองเจลา vs แสตมป์

“ข้อที่ 3 ก็คือการควบคุมเกม ไม่ว่าจะเป็นเกมยืนสู้หรือนอนสู้ก็แล้วแต่ กรรมการจะดูว่าใครที่เป็นฝ่ายทำได้ดีมากกว่ากัน และข้อสุดท้ายถ้าเห็นว่าไม่มีใครทำได้ดีกว่ากันเลย ก็จะมาดูว่าใครเป็นฝ่ายเดินบุกเข้าหามากกว่ากัน”

นอกจากนี้ ครูตอง ยังแนะนำอีกว่า หากแฟน ๆ ชาวไทยจะดู MMA ให้สนุกมากขึ้นกว่าเดิม ก็ต้องเปิดใจยอมรับศิลปะการต่อสู้แขนงต่าง ๆ ให้มากขึ้นด้วย เพราะทุกศาสตร์การต่อสู้จากทั่วโลกต่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงไม่สามารถตัดสินได้ว่าศาสตร์ใดดีหรือด้อยกว่ากัน

“ผมมองว่าถ้าแฟน ๆ จะดู MMA ให้สนุก และเข้าใจกติกามากกว่าเดิม ก็ต้องยอมรับก่อนว่าทุกศิลปะการต่อสู้บนโลกนี้มีเสน่ห์ด้วยกันทั้งนั้น ไม่มีใครดีกว่าหรือด้อยกว่า อยู่ที่ว่าใครจะมีไหวพริบและความคิดสร้างสรรค์มากกว่ากัน คน ๆ นั้นก็จะมีโอกาสชนะในกติกา MMA มากที่สุดครับ”   

ทั้งนี้ แฟน ๆ สามารถติดตามข่าวสารและโปรแกรมการแข่งขันครั้งต่อไปของ ONE ได้ที่เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand และเว็บไซต์ ONEFC.com/th