เมื่อวันที่ 2 ส.ค. จากสถานการณ์ที่แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยพบคลัสเตอร์สถานบันเทิงซึ่งมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.-1 ส.ค. มียอดผู้ติดเชื้อสะสมจำนวน 135 ราย และอยู่ระหว่างการรักษาจำนวน 116 ราย สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อวันที่ 2 ส.ค. ของเกาะสมุยลดลงพบผู้ติดเชื้อเพียง 6 ราย

จากสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประกาศล็อกดาวน์ห้ามเข้าออก สายการบินบางกอกแอร์เวย์สจึงได้ประกาศงดให้บริการบินในเส้นทางเกาะสมุย-ภูเก็ต ไปและกลับ ชั่วคราวมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. โดยเปิดเฉพาะเที่ยวบินที่รองรับผู้โดยสารที่ต่อเครื่องมาจากต่างประเทศในโครงการ สมุย พลัส โมเดล โดยให้บริการวันละ 3 เที่ยวบิน

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเกาะสมุยจากต่างประเทศในโครงการสมุย พลัส โมเดล ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.-1 ส.ค. มีจำนวน 137 คน และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาจากภูเก็ตแซนด์ บ็อกซ์ เดินทางเข้าเกาะสมุยแล้ว จำนวน 211 คน

ในเรื่องนี้นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า การที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์สงดให้บริการชั่วคราวเส้นทางระหว่างเกาะสมุย-ภูเก็ต ทั้งไปและกลับนั้น ได้ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางจากภูเก็ตแซนด์ บ็อกซ์ มายังเกาะสมุย หรือ สมุย พลัส โมเดล และจากเกาะสมุยไปภูเก็ตตกค้าง ซึ่งจะต้องหยุดเดินทางกันก่อน

“ในส่วนของโครงการสมุย พลัส โมเดล ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานียังคงเดินหน้าต่อจากการเปิดสมุย พลัส โมเดล ที่ ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเพียงรายเดียว ซึ่งนักท่องเที่ยวจาก สมุย พลัส โมเดล ทุกคนผ่านการคัดกรองตั้งแต่ต้นทางและเมื่อมาถึงเกาะสมุย ก็จะต้องถูกตรวจหาเชื้อถึงสามครั้งภายในโรงแรม ก่อนที่จะออกไปท่องเที่ยวได้ตามปกติ จึงถือว่านักท่องเที่ยว สมุย พลัส โมเดล มีความปลอดภัยสูง สำหรับตัวเลขการติดเชื้อของสมุย พลัส โมเดล คนละตัวเลขกันกับการติดเชื้อภายนอก” นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าว

นายรัชชพร กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการอยู่ภูเก็ต 7 วัน แล้วเดินทางต่อมาเกาะสมุย 7 วัน นั้น จากการได้เข้าประชุมร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดว่าจะเลื่อนโครงการดังกล่าวไปวันที่ 15 ส.ค. นี้ โดยจะมีการนำเสนอโครงการดังกล่าวกับ ศบค. เป็นแพ็กเกจด้วยการรวมเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และพังงา กระบี่ เพื่อให้ ศบค.พิจารณาอนุมัติต่อไป.