นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหารบริษัท YKBK ไทยแลนด์ เจ้าของรายการ 3BL Thailand และเป็นคอมมิชชั่นเนอร์รายการนี้ เผยว่า 3BL Thailand คือ ลีกบาสเกตบอลอาชีพแบบ 3×3 เพียงรายการเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (ฟีบ้า) และสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีกำหนดเปิดการแข่งขันเริ่มฤดูกาลแรก ในเดือน ต.ค.นี้ ลีกชาย (12 ทีม) และลีกหญิง (12 ทีม) ซึ่งความพิเศษของลีก 3BL Thailand คือ การแข่งขันบาสเกตบอล 3×3 รูปแบบใหม่ ที่จะมาพร้อมกับความบันเทิงและสานฝันให้กับชาวไทย ผ่านทางบาสเกตบอล 3×3 ที่มีเป้าหมายให้ทีมยัดห่วง 3×3 ของไทย ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมศึกโอลิมปิกเกมส์ได้ง่ายมากขึ้น จากฐานคะแนนในระดับสูงอีกด้วย

ในส่วนของนักกีฬานั้นจะสร้างรายได้อย่างงดงามในฐานะนักกีฬาอาชีพ โดยผู้จัดจะเปิดคัดตัว นักกีฬาชาย 12 ทีม ทีมละ 6 คน รวม 72 คน และนักกีฬาหญิง 12 ทีมๆ ละ 6 คน รวม 72 คน เช่นกัน รวมทั้ง 2 ประเภทจะมีนักกีฬาถึง 144 คน เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักบาสเกตบอล 3×3 ทั้งจากของไทยและต่างชาติที่อยู่ในไทย รวมถึงนักกีฬาฝีมือดีจากทั่วโลก ที่สนใจก็จะบินมาคัดตัวในรายการนี้ด้วย โดยทุกคนที่ผ่านการคัด จะมีเงินเดือนให้ตามเกรดฝีมือและประวัติผลงานที่ผ่านมา ขั้นต่ำจะมีเงินเดือนให้ 15,000 บาท และจะเพิ่มขึ้นไปตามฝีมือถึงหลักแสนบาททีเดียว ซึ่งการคัดตัวจะใช้โค้ชผู้ชำนาญการในการรคัดจากหลายประเทศ ทั้งจากอเมริกา, ยุโรป ญี่ปุ่น และอินเดีย เป็นหลัก โดยมีโค้ชจากไทย เป็นผู้ช่วย เพื่อไม่ให้เกิดการเอนเอียงในการคัดเลือก

สำหรับการทดสอบศักยภาพ จะเปิดรับนักบาสเกตบอลอายุ 18 ปีขึ้นไป คัดตัวเป็นนักกีฬาอาชีพของ 3BL โดยกำหนดการทดสอบศักยภาพ นักกีฬาชาย วันที่ 20-21 มิ.ย. เวลา 09.00-16.00 น. ส่วนนักกีฬาหญิง วันที่ 27-28 มิ.ย. เวลา 09.00-16.00 น. ที่ศูนย์ฝึกกีฬาในร่ม กกท. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ YKBK (Thailand) : [email protected] หรือติดต่อสอบถามผ่านทาง Facebook Message ของ 3BL Thailand URL : https://www.facebook.com/3BLThailand.