ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณาจารย์สถาบันอิสลามและอาหรับศึกษา มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ (มนร.) จ.นราธิวาส เข้าพบ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อหารือและขอคำแนะนำ แนวทางการจัดการศึกษา และบริการวิชาการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุมปฏิบัติการด้านการพัฒนา ชั้น 3 ศอ.บต. สถาบันอิสลามและอาหรับศึกษา มีการเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2565 คือ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากฎหมายอิสลาม สาขาวิชาอิสลามศึกษา สาขาวิชาภาษาอาหรับ (หลักสูตรนานาชาติ) และหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต ป.โท สาขาวิชาอิสลามศึกษา โดยมีโครงการที่จะดำเนินการต่อเนื่องในปี 2564-2565 อาทิ โครงการผลิตสื่อและนวัตกรรมทางวิชาการอิสลามและภาษาอาหรับ โครงการแปลหนังสือหรือตำราวิชาการอิสลามและภาษาอาหรับ โครงการอบรมภาษาอาหรับหลักสูตรระยะสั้น โครงการพัฒนาคนและสังคมแห่งการเรียนรู้ โครงการพัฒนาศูนย์บริการวิชาการอิสลามและภาษาอาหรับ โครงการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาทางด้านกฎหมายอิสลามร่วมสมัย โครงการยกระดับมาตรฐานการศึกษาอิสลาม โครงการบัณฑิตอาสาตาดีกาก้าวไกล วิทยากรปัญญาวิชาการทั้งภายในและภายนอก โครงการบริการวิชาการและแนะแนวการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา เป็นต้น ซึ่งคณาจารย์สถาบันอิสลามและอาหรับศึกษา มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้หารือเลขาธิการ ศอ.บต. ในการต่อยอดโครงการต่างๆ ร่วมกัน 

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การพัฒนานักศึกษาและคนรุ่นใหม่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกมิติเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาพื้นที่ร่วมกันทุกภาคส่วน สำหรับมิติด้านศาสนานั้น เมื่อก่อนอาจมองว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ควรนำมาหารือ หรือผลักดัน แต่ปัจจุบันการศึกษาศาสนาสามารถผนวกกับการขับเคลื่อนงานด้านเศรษฐกิจ อาทิ การประกอบอาหารฮาลาล ฮารอม เพื่อยกระดับอาหารจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่สากล ให้เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศมุสลิมทั่วโลก สร้างงาน สร้างอาชีพแก่คนในพื้นที่

สำหรับ ศอ.บต. ขณะนี้กำลังผลักดันในหลายเรื่อง ในส่วนของมิติด้านศาสนา ศอ.บต. นำโครงการสนับสนุนอาหารกลางวันแก่น้องๆ ตาดีกากว่า 2,000 แห่ง เข้าหารือกับรองนายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ณ โรงแรมคริสตัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมผลักดันการส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยรักการอ่าน ด้วยสื่อสร้างสรรค์ โดยร่วมกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ทั้งนี้หลายโครงการของสถาบันอิสลามและอาหรับศึกษา สามารถดำเนินการร่วมกันในลักษณะเครือข่าย หน่วยงานวิชาการและสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เพื่อยกระดับการศึกษาของเด็กๆ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ อาทิ โครงการบัณฑิตอาสาตาดีกาก้าวไกล นำนักศึกษา มนร. ที่ความรู้เรื่องภาษาอาหรับและศาสนา เข้าสอนเด็กและเยาวชนในโรงเรียนตาดีกา เพื่อให้ได้รับรู้และเข้าใจเรื่องศาสนาที่ถูกต้อง เป็นต้น