ทีมชาติอังกฤษ สร้างผลงานชิ้นโบดำ หลังโดน ฮังการี บุกถล่มคาบ้านแบบไม่เหลือสภาพ 4-0 ในศึกยูฟ่า เนชันส์ ลีก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จนแฟนบอลเมืองผู้ดีจำนวนมากออกมาเรียกร้องให้ตะเพิด แกเรธ เซาธ์เกต พ้นตำแหน่งผู้จัดการทีม “สิงโตคำราม” เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม แม้ความพ่ายแพ้หนล่าสุดต่อ ขุนพลแมกยาร์ จะเป็นความปราชัยคาบ้านครั้งมโหฬารที่สุดในรอบ 94 ปี แต่นั่นยังไม่ใช่ความพ่ายแพ้ที่ย่อยยับที่สุดของ ทีมชาติอังกฤษ และวันนี้เราจะพาทุกท่านย้อนเวลากลับไปดูกันว่า 5 นัดที่ ทรี ไลออนส์ โดนคู่แข่งยำเละที่สุดในประวัติศาสตร์มีเกมไหนกันบ้าง

บราซิล 5-1 อังกฤษ (1964)

ก่อนหน้าที่จะพา ทีมชาติอังกฤษ คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยแรก และสมัยเดียวเมื่อปี 1966 รู้หรือไม่ว่า เซอร์ อัลฟ์ แรมซีย์ เคยพา ขุนพลสิงโตสามตัว บุกไปโดน บราซิล สอนบอลถึง 5-1 ที่ รีโอเดจาเนโร มาแล้ว

ทว่าหากไล่เรียงดูรายชื่อของนักเตะแซมบ้าชุดนั้น ซึ่งมี เปเล, คาร์ลอส อัลแบร์โต และ รินัลโด เป็นดาวเด่น มันก็คงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ อังกฤษ จะโดนยำหมดรูปขนาดนั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อฟุตบอลโลก 1966 เปิดฉากขึ้น บราซิล กลับตกม้าตาย โดยจอดป้ายเพียงแค่รอบแรก ขณะที่ อังกฤษ ก้าวไกลไปถึงฝั่งฝันนั่นคือตำแหน่งแชมป์โลกได้สำเร็จ

อังกฤษ 0-4 ฮังการี (2022)

ความปราชัยต่อ ฮังการี เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา นับเป็นความพ่ายแพ้คาบ้านครั้งมโหฬารที่สุดในรอบ 94 ปีของ ทีมชาติอังกฤษ โดย โรลันด์ ซัลไล กดให้ทีมเยือนขึ้นนำก่อน 1-0 ในครึ่งแรก ก่อนที่ตัวเขา รวมทั้ง โซลท์ นากี และดาเนียล กาซดัก จะมาบวกอีกคนละตุงในครึ่งหลังช่วยให้ ทัพแมกยาร์ คว้าชัยไปได้อย่างสุดหรู 4-0 และทำให้ อังกฤษ ที่ยังไม่ชนะใครเลยจากการลงเล่น 4 นัดสุ่มเสี่ยงที่จะถูกลดชั้นลงไปเล่นใน ลีก B เต็มที

อังกฤษ 1-5 สกอตแลนด์ (1928)

ความปราชัยคาบ้านที่ย่อยยับพอ ๆ กับความปราชัยต่อ ฮังการี เพียงครั้งเดียวของ อังกฤษ เกิดขึ้นเมื่อปี 1928 หรือ เกือบหนึ่งศตวรรษมาแล้ว หลังโดนเพื่อนบ้านอย่าง สกอตแลนด์ บุกยำถึง 5-1 โดย อเล็กซ์ แจ็คสัน ระเบิดฟอร์มทำแฮตทริกต่อหน้าแฟนบอล 80,000 ชีวิตในสนามเวมบลีย์ และทำให้ ทีมชาติสกอตแลนด์ชุดนั้น ได้ฉายาว่า “เดอะ เวมบลีย์ วิซาร์ดส์” หรือ “พ่อมดแห่งเวมบลีย์” เลยทีเดียว

ยูโกสลาเวีย 5-0 อังกฤษ (1958)

4 ปีก่อนหน้าความปราชัยครั้งที่สุดในประวัติศาสตร์ ทีมชาติอังกฤษ ต้องเผชิญหน้ากับความพ่ายแพ้แบบย่อยยับอีกครั้ง หลังบุกไปโดน ยูโกสลาเวีย ถล่มไม่เลี้ยง 5-0 โดย อเล็กซานดาร์ เปตาโควิช รับบทฮีโร่รัวแฮตทริกให้เจ้าถิ่นในครึ่งหลัง ขณะที่อีกหนึ่งเดือนต่อมา ขุนพลสิงโตคำราม ก็ต้องชอกช้ำอีกครั้ง หลังต้องจอดป้ายแค่รอบแรกในฟุตบอลโลก 1958 ที่สวีเดน

ฮังการี 7-1 อังกฤษ (1954)

หลายท่านอาจจะแปลกใจหากได้รู้ว่า ความปราชัย 0-4 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ไม่ใช่ความปราชัยครั้งมโหฬารที่สุดในการเผชิญหน้ากับ ฮังการี ของ อังกฤษ

ย้อนหลังกลับไปในปี 1954 เฟเรนซ์ ปุสกัส ตำนานดาวยิงของ รีล มาดริด ระเบิดฟอร์มเหมาคนเดียว 2 ตุงในการพา ทัพแมกยาร์ ไล่ถลุง ทรีไลออนส์ ชนิดไม่เหลือสภาพสิงโตถึง 7-1 ที่นครบูดาเปสต์ และมันก็ทำให้ 2 นักเตะที่โชว์ฟอร์มห่วยที่สุดในเกมนี้อย่าง ปีเตอร์ แฮร์ริส กับ แจ็คกี ซีเวลล์ ไม่เคยถูกเรียกกลับมาติดทีมชาติอังกฤษอีกเลยแม้แต่หนเดียว.

ภาพ REUTERS, gettyimages