ฟุตบอลลีกฝรั่งเศส (แอลแอฟเป) ออกมาเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า บอร์กโดซ์ ทีมแชมป์ลีก เอิง 6 สมัย จะถูกปรับตกชั้นลงไปอยู่ในนาซิอองนาล เอิง หรือลีกระดับดิวิชั่น 3 ในฤดูกาลหน้า เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการเงิน และไม่สามารถการันตีกับหน่วยงานดูแลด้านการเงินของลูกหนังแดนน้ำหอมได้ว่า จะสามารถสะสางปัญหาดังกล่าวได้

ในฤดูกาลที่ผ่านมา บอร์กโดซ์ จบฤดูกาลเป็นอันดับสุดท้ายของตาราง ลีก เอิง ส่งผลให้ทีมตกชั้นลงไปเล่นในลีก เดอซ์ ในฤดูกาลหน้า อย่างไรก็ตาม ด้วยปัญหาด้านการเงินที่สโมสรมีหนี้สินก้อนโตถึง 40 ล้านยูโร (ราว 1,461 ล้านบาท) และไม่อาจการันตีความมั่นคงเรื่องสถานะทางการเงินของทีมต่อ “ดีเอ็นซีจี” หน่วยงานควบคุมด้านการเงินของวงการลูกหนังแดนน้ำหอมได้ ส่งผลให้ทีมจะถูกปรับตกชั้นลงไปอยู่ในระดับดิวิชั่น 3

อย่างไรก็ตาม เคราร์ด โลเปซ ประธานสโมสรบอร์กโดซ์ ยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์บทลงโทษดังกล่าว โดยระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “ชิรงแด็งส์ เดอ บอร์กโดซ์ จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของ ดีเอ็นซีจี ที่ให้ทีมต้องตกชั้นไปเล่นในนาซิอองนาล เอิง สโมสรยังเชื่อมั่นว่า เรามีศักยภาพที่จะแสดงให้เห็นถึงแผนงานอันแข็งแรงสำหรับฤดูกาล 2022-23 และการอุทธรณ์จะทำให้เรามีเวลาในการหาทางออกสุดท้ายเพื่อรักษาสถานะการเป็นทีมในลีก เดอซ์ เอาไว้ให้ได้”