“นกเค้าแมวเมืองเหนือ” ฮอกไกโด คอนซาโดเล ซัปโปโร ทีมเจลีก จัดพิธีเปิดตัว “เช็ค” สุภโชค สารชาติ นักเตะทีมชาติไทย ที่ย้ายจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาร่วมทีมด้วยสัญญายืมตัว 6 เดือนพร้อมออพชั่นซื้อขาด ที่สวนชิโรอิ โคอิบิโตะ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.65 มี ฮิโรคัตสึ มิคามิ ผู้จัดการทั่วไป ร่วมงาน โดย สุภโชค เลือกสวมเบอร์ 49 ให้กับทีมใหม่

นายมิคามิ กล่าวว่า อีกด้านของทีมคือใช้ฟุตบอลเพื่อนำเสนอเมืองฮอกไกโดสู่โลกภายนอก การดึงนักเตะไทยมาร่วมทีมสามารถส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวได้ ก่อนหน้านี้มี “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ พอเสียไปก็ต้องดึงนักเตะที่มีความสามารถใกล้เคียงกันเข้ามา หากสภาพร่างกายสมบูรณ์จะช่วยทีมได้แน่นอน ติดตามฟอร์ม สุภโชค มา 4 ปีแล้ว แต่จากโควิด-19 ทำให้ไม่ได้เดินทางไปชมด้วยตัวเอง จนถึงเวลาที่เหมาะสมจึงได้ดู ได้เห็นการซ้อม เจอตัวจริง จุดเด่นของ สุภโชค คือความเร็ว การทำเกมรุก จะเข้ากับทีมได้ดีแน่นอน อย่างไรก็ตาม ต้องรอถึงวันที่ 15 ก.ค. จึงจะลงทะเบียนเป็นนักเตะใหม่ได้ ตอนนี้ เจ้าเช็ค คงได้แค่ซ้อมไปก่อน ทว่าหลังจากนี้จะเป็นคนสำคัญในทีม ช่วยสร้างความสำเร็จ

“รูปแบบการเล่นของ สุภโชค อาจไม่ต่างจากชนาธิปมาก แต่อยากให้ดูตัวอย่าง ชนาธิป แล้วพัฒนาเติบโตขึ้นไป สิ่งสำคัญคือการปรับตัว ทั้งการใช้ชีวิตและเข้ากับเพื่อนร่วมทีม จากที่เคยเห็นภาพ ชนาธิป ย้ายมาเติบโตขึ้นก่อนจะย้ายออกไป ก็คิดว่าจะได้เห็นภาพนี้ในตัว สุภโชค เช่นกัน” นายมิคามิ กล่าว

ด้าน สุภโชค กล่าวว่า จากที่อยู่มา 2-3 วัน เป็นเมืองที่สงบและบรรยากาศดี เพื่อนร่วมทีมให้การต้อนรับที่ดี ส่วนการเลือกเบอร์ 49 นั้น เพราะว่าอยู่ที่ไทยเคยใส่ 19 มาตลอด คิดว่าเลข 9 เป็นเลขนำโชคที่ใส่มาตั้งแต่เด็กๆ และเหลือแค่เบอร์นี้ เป้าหมายคือมีโอกาสได้ลงเล่นก่อน ไม่ได้มองเรื่องจำนวนตัวเลขทำประตูหรือแอสซิสต์ แค่นำเอาความสามารถที่มีมาช่วยทีมให้จบอันดับสูงที่สุดให้ได้ ที่ย้ายมา ซัปโปโร เพราะมีผู้เล่นไทยมาก่อน มีกองเชียร์ไทย น่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดี รุ่นพี่อย่างชนาธิปเองก็แนะนำเพื่อนให้ รู้สึกได้ว่าคนที่ซัปโปโรชื่นชอบชนาธิป ดังนั้นอยากทำให้ได้เหมือนรุ่นพี่

สื่อญี่ปุ่นถามถึงชื่อเล่น ดาวเตะทีมชาติไทยบอกว่าเรียก เช็ค ได้เลย ที่ได้ชื่อนี้เพราะแม่ชื่นชอบเรื่องเงินๆ ทองๆ จึงตั้งทั้ง 3 คนเป็นเงินหมดเลย ตัวเองชื่อเช็ค น้องชายชื่อแบงค์ และดอลลาร์ ส่วนตำแหน่งที่ถนัดคือกลางรุกหรือปีก แต่ที่ชอบที่สุดคือกองกลางตัวรุก นักเตะที่เห็นแล้วปลื้มในตอนซ้อมคือ ชินจิ โอโนะ กับ ชินโซะ โคโรกิ จอมเก๋าของทีมที่มีประสบการณ์สูงทั้งคู่.

Cr.pic. : © J.LEAGUE