เมื่อวันที่ 2 ส.ค.สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ค่อนข้างจะสาหัสและควบคุมไม่ได้ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อของวันที่ 1 ส.ค. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่ง 308 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 ราย ซึ่งขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสม 9,610 ราย รักษาหาย 6,417 ราย และเสียชีวิตสะสม 125 ราย

โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง เนื่องจากประชาชนยังคงดื้อ ฝ่าฝืนมาตรการ มีการรวมกลุ่ม ปกปิดไทม์ไลน์ และที่หนักที่สุด ผู้ป่วย home isolation (แยกกักที่บ้าน) ยังออกมาเดินเพ่นพ่าน ทำให้ผู้ว่าฯ ปัตตานี ต้องสั่งปูพรมตรวจเชิงรุกในอำเภอต่างๆ แบบ ATK ปรากฏว่าใน 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา พบติดเชื้อจากการตรวจเชิงรุก 1 พันกว่าราย

ด้าน นายอาลียาส ดาโอะ นายกสามคมกู้ชีพ กู้ภัย ต.ตะลุโบะ อ.เมืองปัตตานี กล่าวว่า โดยปกติตนและทีมงานมีหน้าที่รับผู้ป่วยโควิด และผู้ป่วยทั่วไป เช่นเดียวกับศพโควิด ถ้าโรงพยาบาลประสานมาเราก็ดำเนินการเช่นกัน ซึ่งหน้าที่ที่ตนทำอยู่ก็ถือว่าเสี่ยงติดเชื้อมาก ถ้าเราไม่ทำ แล้วใครจะทำ แต่ทั้งนี้เราก็มีการป้องกันอย่างดี ซึ่งเราก็พยายามบอกน้องทีมงานทุกคนว่า ถ้าเราจะท้ออย่างไร แต่เราต้องสู้ไปด้วยกัน ถ้าไม่ทำ แล้วใครจะทำ