ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไสว บุญยิ่ง รองนายก อบต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย จ.ส.อ.ปริวัติ ทองจำรัส ปลัด อบต.ลำเพียก ลงพื้นที่ออกสำรวจตามสวนผลไม้ของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเตรียมผลผลิตมาออกบูธจำหน่ายภายในงาน เทศกาลผลไม้และของดีตำบลลำเพียก ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 30 มิ.ย.65 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผลไม้ของตำบลลำเพียก ให้เป็นที่รู้จักของตลาด โดยเฉพาะทุเรียนซึ่งขณะนี้กำลังเริ่มได้รับความนิยมจากประชาชนที่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก โดยล่าสุดในพื้นที่ ต.ลำเพียก มีสวนผลไม้ทั้งทุเรียน ขนุน เงาะ ลองกอง มังคุด ส่วนใหญ่เป็นทุเรียน มีเกษตรกรปลูกแล้วประมาณ 150 ไร่ พื้นที่เกือบ 1,000 ไร่ ให้ผลผลิตแล้วประมาณ 200 ไร่ คาดการณ์จะได้ผลผลิตเกือบ 200 ตัน มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท

อย่างเช่นที่สวนของนางบัวศร ชมตา วัย 20 ปี เจ้าของสวนสอนสวัสดิ์ ซึ่งปลูกผลไม้นานาชนิด ทั้งเงาะ ลองกอง และทุเรียน เนื้อที่ประมาณ 21 ไร่ มานานกว่า 20 ปี ขณะนี้กำลังให้ผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดเฉพาะเงาะและทุเรียน ซึ่งสามารถทำรายได้หลักล้านบาทต่อรอบ

นางบัวศร กล่าวว่า แรกเริ่มเดิมทีพื้นที่สวนแห่งนี้ใช้เพาะปลูกพืชไร่อย่างมันสำปะหลังเป็นหลัก แต่มาช่วงหลังเห็นว่ามีแหล่งน้ำและดินที่อุดมสมบูรณ์เลยทดลองเปลี่ยนมาปลูกพืชสวนอย่างผลไม้เพื่อหวังผลระยะยาว ทั้งเงาะ ทุเรียน ลองกอง เป็นต้น ปรากฏว่าได้ผลดีจึงเพิ่มพื้นที่ปลูก จนล่าสุดผ่านมากว่า 20 ปี ผลไม้ที่ปลูกไว้ก็ให้ผลผลิตอย่างดี โดยเฉพาะเงาะและทุเรียนอีกทั้งยังมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ได้มาชิม จนมีลูกค้าขาประจำเข้ามาจับจองทุกปี บางรายจองกันแบบข้ามปีเลยทีเดียว ทำให้มีรายได้เพิ่มเติมจากการทำไร่อย่างมากจากเดิมที่ไม่เคยเห็นเงินแสน มาวันนี้ได้จับเงินหลักล้านแทบทุกปี

ทางด้าน จ.ส.อ.ปริวัติ เปิดเผยว่า วันที่ 30 มิ.ย.นี้ อบต.ลำเพียก จะจัดงานเทศกาลผลไม้และของดีตำบลลำเพียก เพื่อประชาสัมพันธ์ผลไม้ของตำบลให้เป็นที่รู้จักของประชาชนให้มากขึ้น โดยผลไม้ส่วนใหญ่ที่กำลังได้รับความนิยมขณะนี้จะเป็นทุเรียน ที่เอกลักษณ์โดดเด่น เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป นอกจากนี้ก็ยังมีผลไม้อื่นที่กำลังให้ผลผลิตอย่างเงาะ หวานกรอบร่อน รวมถึงสะตอ ซึ่งก็มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์กลิ่นไม่แรงเช่นเดียวกัน ทุกอย่างจะถูกนำไปรวมไว้ให้ประชาชนที่มาร่วมงานเทศกาลผลไม้ ได้ร่วมชม ชิม ชิล ตลอดทั้งงาน รวมถึงยังมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การประกวดผลไม้ การประกวดธิดาผลไม้ การสาธิตและประกวดทำข้าวหลามรสทุเรียน เป็นต้น ที่สำคัญในงานนี้ยังจะให้หางบัตรให้แก่ผู้ที่มาลงทะเบียนร่วมงาน เพิ่มนำไปจับสลากลุ้นรับทุเรียนฟรีอีกด้วย จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนทั้งในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง เข้ามาร่วมชม ชิม ชิล ในงานนี้ เพื่อที่จะได้รู้ว่าผลไม้ของ ต.ลำเพียก รสชาติดีไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน