ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องรับรอง ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ให้การต้อนรับ Mr. Georg Schmidt เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย และคณะ ซึ่งเข้าพบผู้บริหาร ศอ.บต. เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของ ศอ.บต. โดยมี นายบุญพาศ รักนุ้ย รองเลขาธิการ ศอ.บต. นางเยาวภา พูลพิพัฒน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ตลอดจนเจ้าหน้าที่ บุคลากร ของ ศอ.บต. ร่วมให้การต้อนรับ

เลขาธิการ ศอ.บต. ได้นำเสนอแนวทางการดำเนินงานของ ศอ.บต. ซึ่งเน้นดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ตรงกับวิถีชีวิต อัตลักษณ์และศาสนา อาทิ การอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องมุสลิมในการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ย์ นอกจากนี้ ศอ.บต. ได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล เพื่อจัดเป็นโครงการอาหารกลางวันให้กับเด็กโรงเรียนตาดีกา ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้ รวมทั้งเปิดพื้นที่ให้กับคนรุ่นใหม่ เยาวชน ได้มาหารือกำหนดทิศทางในการพัฒนา ร่วมแสดงความคิดเห็น และการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย และคณะ มีกำหนดเดินทางเยือนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ระหว่างวันที่ 14-15 มิถุนายน 2565 พร้อมจะเดินทางไปพบปะผู้บริหารมหาวิทยาลัย องค์กรอิสระ พร้อมพบปะผู้บริหารระดับสูงในแต่ละพื้นที่ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและแนวทางความร่วมมือด้านการพัฒนาต่อไป