ความคืบหน้าปัญหาการร้องเรียนกรณีความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับเงินรายได้สลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่ง “เสธ.ตุ้ย” พล.อ.กะสิณ ทองโกมล นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการกีฬา (กมธ.กีฬา) สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบเกี่ยวกับเงินรายได้จากสลากกินแบ่งรัฐบาลของสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งอ้างมูลค่าความเสียหาย มากกว่า 2,400 ล้านบาท นั้น

ล่าสุด ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธาน กมธ.กีฬา สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ “Politicize บ้าการเมือง” ทางคลื่นวิทยุ เอฟเอ็ม 96.0 ZAABNEWS Radio ซึ่งมี นายพัชระ สารพิมพา เป็นผู้ดำเนินรายการ โดย ดร.บุญลือ กล่าวว่า ทาง พล.อ.กะสิณ ได้มาร้องเรียนต่อ กมธ.กีฬา เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งในรายละเอียดตามที่ปรากฏในข่าวตามสื่อต่างๆ นั้น ความเสียหายเป็นเงินจำนวนมาก และตนคงไม่ไปลงในรายละเอียด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ กมธ.กีฬา ได้รับเอกสารจากจาก พล.อ.กะสิณ ผู้ร้องเรียน ซึ่งมีเกือบ 100 หน้า ขณะที่ ทางนายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ ผู้ถูกร้องเอง เราก็ต้องให้ความเป็นธรรม ซึ่งตอนนี้เขาก็ได้ติดต่อประสานงานมาแล้วว่าจะเข้ามาชี้แจงกับ กมธ.กีฬา ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ซึ่งตนได้ทำหนังสือนัดกรรมาธิการ เพื่อให้ครบองค์ประชุมไปแล้ว เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไรเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วน ที่ กมธ.กีฬา ต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ดร.บุญลือ เล่าย้อนความว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา กมธ.กีฬา ได้สรุปประเด็นหลักๆ ก็คือ ขอให้ผู้อำนวยการกองกฎหมาย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐนะที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง รวมถึงหัวหน้าสำนักทะเบียนประจำกรุงเทพมหานคร ที่สมาคมกีฬาต่างๆ ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับ กกท. กลับไปตรวจสอบว่าในห้วงเวลา 6 ปี คือ ปี พ.ศ. 2559-2565 ทางสมาคมกีฬาคนพิการฯ และสมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย ได้ดำเนินการอะไรไปบ้าง ให้กลับไปดูรายละเอียดทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากกองสลากกินแบ่งรัฐบาล มาร่วมให้ข้อมูลด้วย ซึ่ง กมธ.กีฬา ได้เห็นจากหน้าเว็บไซต์ของกองสลากฯ พบว่าได้มีการนำส่งโควตาสลากไปให้กับทางสมาคมกีฬาคนพิการฯ ออกไปแล้ว ซึ่งตามเว็บไซต์ระบุไว้แบบนั้นจริงๆ

ประธาน กมธ.กีฬา กล่าว กล่าวต่อว่า กองสลากยืนยันส่งให้ทุกงวดตามปกติ ซึ่ง กมธ.กีฬา ได้แสดงความคิดเห็นในที่ประชุมว่า ถ้าเป็นแบบนี้ เรารู้ว่าอาจจะมีการทุจริตก็ขอให้ยับยั้งการส่งสลากก่อนจะได้หรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบว่าไม่สามารถงดหรือหยุดส่งได้ เพราะเกรงว่าจะผิดสัญญา ก็ส่งไปเรื่อยๆ สุดท้ายเราก็ได้ให้ทาง กกท. กลับไปตรวจสอบว่าสมาคมกีฬาคนพิการฯ มีความผิดจริงเป็นไปตามที่ถูกร้องหรือไม่ หาก กกท. ตรวจสอบแล้วว่าผิดแล้วให้ยุติการทำงาน กองสลากฯ จึงจะสามารถหยุดส่งสลากได้ ประเด็นนี้ กมธ.กีฬา ให้เวลาทุกฝ่ายดำเนินการ 7-30 วัน ถ้ามีการทุจริตจริงก็จะทุจริตต่อไม่ได้ และภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะได้ข้อสรุปแน่นอน ซึ่ง กมธ.กีฬา กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อะไรที่เป็นคดีอาญาดำเนินคดีกันไป ซึ่งในการประชุมวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ก็จะได้ข้อสรุปในเบื้องต้นที่ชัดเจนอย่างแน่นอน

ทางด้าน นายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ว่า ตนเองพร้อมเข้าชี้แจงข้อมูลกับทาง กมธ.กีฬา อย่างเต็มที่ถึงสิ่งต่างๆ ที่สมาคมฯ ได้ดำเนินการมาทั้งหมดนั้นถูกต้องตามขั้นตอน ซึ่งหลังจากที่ชี้แจงกับ กมธ.กีฬา แล้ว จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ สมาคมฯ ได้รับความเสียหาย ที่สำคัญกรรมการบริหารหลายๆ ท่าน ก็เสียหายไปด้วย

นายกสมาคมกีฬาคนพิการฯ ชี้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นมาจากคนบางคนที่ไม่ยอมรับมติการบริหารสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งสมาชิกสามัญได้ลงมติรับรองไปแล้วในการประชุมใหญ่ แต่คนบางคนอยากได้ทรัพย์สินหรือโควตาสลากของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง จึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ สลากถูกจัดสรรโควตาเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่ตนเองจะเข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมฯ ทุกองค์กรในสังกัดเข้าใจดี หากอยากได้โควตาก็ต้องรอทางกองสลากพิมพ์สลากเพิ่ม จะไปริดรอนสิทธิของคนอื่นที่เขาได้รับมาก่อนหน้านั้นไม่ได้

“เรื่องนี้ผมไม่หนักใจเลย เพราะทุกขั้นตอนทำตามมติของที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี ซึ่งตามข้อบังคับระบุว่ามติดังกล่าวถือว่าสิ้นสุด ไม่เฉพาะสมาคมที่จดทะเบียนเป็นสมาคมกีฬาเท่านั้น แต่ที่จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ หรือ กระทรวงมหาดไทย หรือกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีบริบทเหมือนกันทั้งหมด”

นายชูเกียรติ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า คนมาทีหลังจะไม่รอคิว อยากได้ของของคนอื่น เขามีเจ้าของอยู่แล้ว จะมากดดันสมาคมกีฬาคนพิการฯ เพื่อเอามาให้เขาไม่ได้ ถามว่าผมจะฟ้องกลับหรือไม่ เรื่องนี้ผมขอคิดดูก่อน ต้องรับฟังทางคณะกรรมการบริการสมาคมฯ ด้วย เพราะเขาก็เสียหายเสียชื่อ และอีกอย่างต้องรอท่าทีของคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยชุดเดิมก่อนที่ผมจะเข้ารับตำแหน่งนายกฯ ด้วยว่ามีความเห็นอย่างไรเพราะคณะกรรมการบริหารชุดนั้นเป็นคนตัดสินใจในการจัดสรรสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวนนี้ทั้งหมด ซึ่งก็หนีไม่พ้นที่จะถูกพาดพิงด้วย

“ในส่วนของผมจะฟ้องร้องหรือไม่นั้น ผมจะดูว่าการกระทำของคนบางคนสมกับวุฒิภาวะที่เขามีหรือประสบปัญหาวุฒิภาวะทางด้านอารมณ์หรือเปล่าถ้ามีผมก็คงไม่ทำอะไรครับเพราะคิดว่าเป็นความน่าสงสาร ของคนบางคนเท่านั้น” นายชูเกียรติ กล่าวทิ้งท้าย

ภาพจาก…Chukiat Singsung