เยเลนา โดคิช อดีตนักเทนนิสท็อป 10 ของโลกชาวออสเตรเลีย ยอมรับว่าเกือบกระโดดตึกฆ่าตัวตายเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมk เนื่องจากปัญหาสภาพจิตใจ

โดคิช วัย 39 ปี ที่ลงแข่งรายการอาชีพครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2014 ก่อนหันไปทำงานกับทีวีของออสเตรเลีย เผยว่า เธอต้องต่อสู้ความรู้สึกเศร้าและเจ็บปวดอย่างต่อเนื่อง

“วัฏจักรเลวร้ายวนอยู่ในหัวของฉัน ผลลัพธ์คือเกือบกระโดดจากระเบียงชั้น 26 เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ฉันแค่อยากให้ความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานหยุดลง ฉันดึงตัวเองออกมาฉิวเฉียด ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าฉันจัดการมันได้อย่างไร”

โดคิช เล่าถึงปัญหาสุขภาพจิตและกล่าวในหนังสือ “Unbreakable” ปี 2017 ของเธอว่า เธอทนทุกข์ทรมานหลายปีจากการโดนทารุณกรรมทางร่างกายและอารมณ์จากพ่อของเธอเอง

“ฉันต้องซ่อนตัวอยู่ในห้องน้ำเวลาทำงาน เช็ดน้ำตาของฉันเพื่อไม่ให้ใครเห็น และร้องไห้ไม่หยุดที่บ้าน” อดีตมือ 4 ของโลก ที่ได้แชมป์ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ 6 รายการ กล่าวในอินสตาแกรมอีกว่า “ฉันกำลังเขียนสิ่งนี้เพราะฉันรู้ว่า ฉันไม่ใช่คนเดียวที่กำลังมีปัญหา แค่ให้รู้ว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียว”

ปัญหาด้านจิตใจถูกพูดถึงอย่างมากในวงการเทนนิส นับแต่ นาโอมิ โอซากะ อดีตมือ 1 โลกถอนตัวจากการแข่งขันเฟรนช์โอเพ่น เมื่อปีที่แล้ว และกล่าวว่าเธอกำลังต่อสู้กับภาวะซึมเศร้า ด้าน อเล็กซ์ ซเวเรฟ มือ 2 ของโลกของผู้ชาย เปิดใจเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตของตัวเองเมื่อไม่นานนี้ว่า โซเชียลมีเดียโหดร้ายกับผู้เล่นและมีความเกลียดชังมากกว่าในอดีต