ฟิล มิคเคลสัน โปรดังชาวอเมริกัน ยืนยันว่าตนรู้สึกเสียใจและเห็นอกเห็นใจต่อครอบครัวที่สูญเสียคนที่รักในการโจมตีของผู้ก่อการร้ายจากเหตุการณ์ 911 เมื่อเจอคำถามที่ทำให้กระอักกระอ่วน ระหว่างการแถลงข่าวในสัปดาห์ของศึกยูเอส โอเพ่น ระหว่าง 16-19 มิ.ย. นี้

เจ้าของแชมป์ 6 เมเจอร์ เพิ่งเข้าร่วมทัวร์น้องใหม่ ลิฟ กอล์ฟ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบีย ท่ามกลางข่าวลือว่าได้รับค่าตัว 200 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ตัวแทนกลุ่มของเหยื่อผู้เสียชีวิตและได้รับผลกระทบกล่าวหามิคเคลสันและโปรชาวอเมริกันคนอื่นว่าทรยศประเทศ เนื่องจากเอกสารของเอฟบีไอเผยว่า การโจมตีของผู้ก่อการร้าย 911 ที่สหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2001 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 3,000 คนนั้น พบว่าผู้จี้เครื่องบิน 15จาก 19 คนเป็นชาวซาอุดีอาระเบีย ส่วนรัฐบาลซาอุดีอาระเบียยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

“ผมมีความเห็นอกเห็นใจพวกเขาอย่างสุดซึ้ง ผมอยากจะบอกกับครอบครัวสตราดา ผมอยากจะบอกกับทุกคนที่สูญเสียคนที่รัก สูญเสียเพื่อนในวันที่ 9/11 ว่าผมมีความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อพวกเขา” มิคเคลสัน กล่าวต่อหนังสือที่เขียนโดน เทอร์รี สตราดา ประธานกลุ่มครอบครัวผู้สูญเสียที่สูญเสียสามีจากเหตุการณ์ช็อกโลก

สตราดา ระบุว่า มิคเคลสันและนักกอล์ฟที่เข้าร่วมทัวร์คนอื่น ๆ ควรรู้สึกละอายใจว่า “พวกเขากำลังช่วยซาอุดีอาระเบียในการใช้กีฬาชำระล้างชื่อเสียงเพื่อแลกกับเงินหลายสิบล้านดอลลาร์ ในเวลาเดียวกันที่รัฐบาลของเราเปิดเผยหลักฐานเกี่ยวซาอุดีอาระเบีย”

สำหรับซีรีส์ ลิฟ กอล์ฟ 8 รายการในปี 2022 มีเงินรางวัลรวม 250 ล้านดอลลาร์ มาจากกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (PIF) ของซาอุดีอาระเบีย โดยดิสนีย์, อูเบอร์ เฟซบุ๊ก และ สตาร์บัคส์ เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่ได้รับเงินหลายร้อยล้านปอนด์จาก PIF ซึ่งเป็นเจ้าของ 80% ของสโมสรฟุตบอลนิวคาสเซิล