ผ่านพ้นไปแล้วกับงาน “V-Meet by V-Festa” มหกรรมการรวมตัวของ VTuber (วีทูบเบอร์) ที่มากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้น ณ ลาน Atrium 1 ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ ชั้น G เมื่อวันที่ 10 – 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ภายในงานทั้ง 3 วันเต็มไปด้วยเหล่ากลุ่มคนผู้ชื่นชอบและหลงรักใน VTuber ที่มาร่วมงานกันมากมาย เพื่อทำกิจกรรมสุดพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น…

“Fan Meeting” การได้พบปะพูดคุยกับ VTuber แบบใกล้ชิด
“Two Shot” ถ่ายภาพคู่กับ VTuber แบบเต็มตัว อยากแชะท่าไหนบอกมา โดยใช้กล้องจากสมาร์ทโฟนของเราเอง
“Gasha Spin” กาชาปองสุ่มพวงกุญแจอะคริลิคสุด exclusive เฉพาะงานนี้
“Friendship from U to V” ร่วมเขียนข้อความลงสมุด ส่งกำลังใจไปให้ VTuber ที่เราชื่นชอบทั้ง 39 ท่าน

สำหรับรายชื่อ VTuber ที่มาร่วมงานมีทั้งหมด 38 ท่านดังต่อไปนี้
Aisha Channel
Akemi Arlin
Aranis Elvene
A-mi
Aito LH
Draki Kona
Darin V
Evalia
Eileennoir
Hanabi Lafy
Hinabe HongFei
Hey Solly
HØRI 07
Issei Kai
Jolly Estaa
Khaojao
Kinari Hoku
Kamiyu Reirin
Kitsuneko Mewten
Kyomu
Laguna JuJu
Liliana Vampaia
Melita X
Mona Lapine
Maya Oboro
Meraki Keimii
MamMam
Mona Lucene
NutsuruSama
Nezumi Elze
Pengu
Princess Zelina
Pyork The Pork
Reilim
Sancta Eva Luxia
Umino Ciala
ZONA
ศาลเจ้ามังกรเนื้อทอง

น่าเสียดายที่ TAKOPERO มาไม่ได้ เพราะมีปัญหาด้านสุขภาพ อย่าลืมไปให้กำลังใจน้องกันด้วยนะครับ

Fan Meeting กับ Aisha Channel

โดย “พี่เช : Teen Zone” ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานครั้งนี้ และได้ร่วมกิจกรรม “Fan Meeting” กับ “Aisha Channel” โดยเราจะได้สวมเฮดเซตที่มีหูฟังและไมโครโฟน ขณะที่น้อง Aisha ก็มาเจอเราผ่านทางหน้าจอมอนิเตอร์ ได้พูดคุยกันสนุกสนานมาก ๆ เพราะก่อนหน้านี้พี่เชเคยมีโอกาสสัมภาษณ์น้อง Aisha มาแล้วหนึ่งครั้ง ตอนนี้ก็กลายเป็น Vtuber ที่ดังอันดับต้น ๆ ของเมืองไทยไปแล้ว ส่วนอีกหนึ่งกิจกรรมคือได้ถ่ายภาพ “Two Shot” กับ “Aranis Elvene” ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่สนุกสนาน และมีความสุขมาก เนื่องจากน้อง ๆ ทั้งสองคนน่ารักมาก ๆ ได้ใกล้ชิด Elvene สุด ๆ เลยทีเดียว ยืนถ่ายภาพติดขอบจอกันเลย

ถ่ายภาพทูชอตกับ Aranis Elvene

นอกจากนั้น ทางพี่เชยังโชคดีสุด ๆ ที่ได้เจอ “พี่หมอโอ๊ต” นพ. ศรุต ประวิตรกุลวัฒน์ ยูทูบเบอร์ชื่อดังจากช่อง OuixZ ที่มาร่วมงาน “V-Meet by V-Festa” ด้วย ในฐานะผู้ที่สนใจและให้การสนับสนุนวงการ Vtuber มาตั้งแต่แรกเริ่ม และพี่หมอก็ได้เชิญ Vtuber ไปคอลแลปด้วยกันบ่อย ๆ ที่ช่องของพี่หมอ

เราจึงขอสัมภาษณ์พิเศษพี่หมอเกี่ยวกับ Vtuber ในไทย และงานรวมตัว Vtuber ครั้งนี้
ถาม : Vtuber คืออะไรครับพี่หมอ?
ตอบ : “จริง ๆ แล้วมันกลายคำมาจากคำว่า ยูทูบเบอร์ V คือ Virtual (เวอร์ชวล) หมายถึงตัวละครสมมติที่สร้างขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร 2D 3D ก็แล้วแต่ พอน้อง ๆ เหล่าตัวละครสมมติทั้งหลายมาลงคอนเทนต์ในยูทูป จึงเรียกพวกเขาสั้น ๆ ว่า Vtuber (วีทูบเบอร์)”

ถาม : พี่หมอติดตาม Vtuber มานานหรือยังครับ?
ตอบ : “ประมาณปีหนึ่งได้ น้อง ๆ Vtuber เคยเป็นแฟนคลับเรามาก่อน จากแฟนคลับก็ได้มาเข้าวงการนี้ แล้วเขาก็มาบอกเราว่าเขามาเข้าวงการนี้แล้วนะ เราก็สงสัยว่ามันคืออะไร เราก็เข้าไปดู ก็เห็นว่ามันเป็นอีกคอนเทนต์หนึ่งเลยที่หลายคนอาจจะไม่เคยสัมผัส”

ถาม : มันเป็นอะไรที่ใหม่มากสำหรับคนไทย
ตอบ : “ใหม่มาก แต่ส่วนตัวผมมองว่ามันมีความคล้ายคลึงกับดีเจ แต่เป็นดีเจกึ่งทอล์คโชว์มากกว่า ถ้าเป็นสมัยก่อนเราอาจจะคุ้นเคยกับแอปพลิเคชั่นหนึ่งที่ชื่อว่า TalkTalk เป็นการจัดรายการเอ็นเตอร์เทนต์คนดู ซึ่งคนดูจะเปิดกล้องหรือไม่เปิดกล้องก็ไม่ผิดอะไร แต่เขามาเสพความสนุกสนานหรือสาระอะไรที่คนจัดมอบให้ แต่แค่เหล่าเวอร์ชวลทั้งหลายเขาไม่ได้เปิดหน้าตาของเขาจริง ๆ เป็นตัวละครสมมติที่เขาสร้างขึ้นมา บางคนมีความสามารถในการสื่อสาร เล่าเรื่องเก่ง ร้องเพลงเก่ง แต่เขาอาจจะไม่ได้มีหน้าตาที่โดดเด่น เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ในแทบทุกวงการทั่วโลก หน้าตามีผล ดังนั้นถ้าเราตัดเรื่องของหน้าตาทิ้งไปละ เป็นตัวละครสมมติแทน เขาก็สามารถแสดงศักยภาพของเขาออกมาได้อย่างเต็มที่”

ถาม : Vtuber ที่พี่หมอชื่นชอบ?
ตอบ : “ชื่นชอบหลายคน จริง ๆ ไม่ได้ตามใครเป็นพิเศษ เพราะว่าเรามองภาพรวมในวงการมากกว่า น้อง ๆ แต่ละคนก็มีความสามารถที่แตกต่างกันไป บางคนเก่งเรื่องของการเล่าเรื่อง บางคนเก่งด้านกฎหมาย ใครถนัดอะไร เขาก็นำสิ่งที่เขามีมาแสดงให้เราเห็น”

ถาม : แนะนำ Vtuber ที่น่าติดตามในประเทศไทยให้พวกเราหน่อย?
ตอบ : “ผมเอาคนที่โด่งดังเก่าแก่ เป็นรุ่นเก๋า ก็คือ น้อง Aisha น้องมีความสามารถในการพากย์ การเล่าเรื่อง การร้องเพลง น้องก็จะมีผลงานต่าง ๆ ออกมาให้เราเห็นมากมาย น้องทำช่องมาหลายปีแล้ว ใครอยากจะเริ่มต้นดูคอนเทนต์ที่ดูย่อยง่าย ๆ สร้างสรรค์ ตามดูน้อง Aisha ได้ และขอแนะนำอีก 2 ค่าย ก็คือ Pixela กับ Polygon นับเป็น 2 ค่ายใหญ่ของวงการ Vtuber ไทย อารมณ์เหมือนเป็นค่ายเพลง ค่ายหนัง ที่จะมีน้อง ๆ ในสังกัด เขาจะมีการคัดเลือกน้องมาแล้ว ไม่ว่าคุณจะเลือกดูใครในสังกัดเหล่านี้ เขาผ่านการคัดเลือกมาอย่างเข้มข้นแล้ว”

ถาม : คิดว่าในประเทศไทย Vtuber จะเติบโตได้ขนาดไหน?
ตอบ : “ส่วนตัวผมมองว่าเติบโตได้อีกเยอะ ถ้ามองในแง่ธุรกิจ เขาสามารถต่อยอดทำผลงานหรือทำคอนเทนต์ได้อีกมากมาย ถ้าจะดูใกล้เคียงที่สุด เรื่องผลงานการร้องเพลง การจะผลิตซิงเกิลหรืออัลบั้มออกมา เขามีความสามารถไม่ได้แพ้นักร้องเลยด้วยซ้ำ หรือจะเป็นสายนักพากย์ เดี๋ยวนี้ภาพยนตร์หรืออนิเมชั่นมีพากย์ไทยเยอะมากขึ้น จะเห็นใน Netflix หรือ Disney+ ก็จะมีนักพากย์หน้าใหม่ ๆ น้อง ๆ เหล่านี้มีความสามารถในการใช้เสียงอยู่แล้ว ซึ่งก็มีตัวอย่างให้เห็นแล้วว่า ในอนิเมชั่นหรือภาพยนตร์บางเรื่อง ก็มีน้อง ๆ Vtuber ไปร่วมพากย์หรือให้เสียงด้วยเหมือนกัน”

ถาม : ในส่วนของงานครั้งนี้ พี่หมอตั้งใจมาโดยเฉพาะเลย?
ตอบ : “ใช่ อยากดูบรรยากาศ เอาจริง ๆ แล้ว ถ้าใครเคยติดตามวงไอดอล BNK48 มาก่อน อารมณ์คล้าย ๆ กัน มันเป็นโอกาสที่น้อง ๆ Vtuber จะได้เห็นหน้าค่าตาของแฟนคลับเขาจริง ๆ เดิมเขาอาจจะเคยเห็นแฟน ๆ แค่บนโลกออนไลน์ เวลาแฟน ๆ คอมเมนต์ก็จะเห็นแค่ชื่อ ไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน วันนี้เป็นโอกาสที่ดีที่เขาจะได้เห็นว่าคนที่ติดตามฉันมีหน้าตาเป็นยังไง ใครมีอะไรอยากจะบอกเขาโดยตรง เพราะเวลาจัดรายการมีคนดูเขาเป็นร้อยเป็นพัน คอมเมนต์แทรกกันขึ้นมา บางทีเขาอ่านไม่ทัน ผมเป็นยูทูบเบอร์ ผมก็อ่านคอมเมนต์ไม่ทัน ดังนั้น มันเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้บอกน้อง ๆ โดยตรงเลย”

ถาม : พี่หมอได้ร่วมกิจกรรมอะไรในงานครั้งนี้ไปบ้าง?
ตอบ : “ก็มาทักทายน้อง ๆ แล้วก็มีเขียน Friendship บอกความรู้สึกถึงน้อง ๆ”

ถาม : ปกติ Vtuber จะมีการเปิดเผยหน้าตาไหมครับ?
ตอบ : “แล้วแต่คน ส่วนใหญ่ทำให้ดูลึกลับน่าค้นหา อยากให้แฟน ๆ โฟกัสไปที่ความสามารถของน้อง ๆ จริง ๆ มากกว่า แต่ก็มีคนอยากรู้แหละว่าหน้าตาเขาเป็นยังไง”

ถาม : ในวงการ Vtuber โลก เคยมีใครเปิดเผยหน้าตาไหม?
ตอบ : “มี จริง ๆ แล้วมันไม่ได้มีกฎตายตัวว่า เป็น Vtuber แล้วห้ามเห็นหน้าเห็นตาเห็นมือ แต่มันเป็นเรื่องของวัฒนธรรมที่ถูกส่งต่อกันมามากกว่า มันเป็นเรื่องของความปลอดภัยด้วย น้อง ๆ ส่วนใหญ่เป็นสาว ๆ บางทีเจอพวกสตอล์คเกอร์ พวกโรคจิต สืบตามหาน้องยันบ้านเลย มันก็อันตราย”

ถาม : จุดเด่นของ Vtuber ไทยที่ไม่เหมือนชาติอื่น?
ตอบ : “พูดยาก จริง ๆ แล้วมันไม่เกี่ยวกับเชื้อชาติ มันอยู่ที่การนำเสนอชิ้นงานมากกว่า ว่าวันนี้คุณอยากนำเสนอชิ้นงานอะไรให้กับคนดู ถ้าเสนอตรงจุด คนก็จะมาดูเราเอง มันอยู่ที่คอนเทนต์ ถ้าคนชอบคอนเทนต์ก็จะมาดูเราเอง มันก็เหมือนนักร้องนักแสดง เวลาที่คุณไปโผล่อยู่บนจอ มันขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่า จะทำให้เขารักคุณได้หรือเปล่า”

ถาม : คนที่ไม่เคยติดตาม Vtuber มาก่อน ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง พี่หมอมีคำแนะนำยังไงบ้าง?
ตอบ : “ง่ายสุด เข้า Google เสิร์ชคำว่า Vtuber กับคำว่า ไทย คีย์เวิร์ดแค่ 2 คำนี้เลย คุณก็จะเจอ Vtuber ไทยมากมาย เพราะทุกวันนี้มี Vtuber เกิดขึ้นเยอะมาก ใครเลือกไม่ถูก เลือกดูจากค่ายใหญ่ก่อนก็ได้ เพราะอย่างน้อย ๆ ค่ายเขาก็คัดน้อง ๆ มาก่อนในระดับหนึ่งแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่า คนที่ไม่มีค่ายจะไม่เก่ง เขามีความสามารถ แค่ยังไม่ตอบโจทย์ของค่าย ณ เวลานั้น”

ถาม : ส่วนใหญ่แฟนคลับของ Vtuber จะเป็นคนรุ่นไหน?
ตอบ : “หลากหลาย อยู่ที่คอนเทนต์ที่เขานำเสนอ ถ้าคอนเทนต์เขาไปในแนวสาระความรู้ แนวผู้ใหญ่หน่อย คนติดตามก็จะมีอายุ แต่ถ้าเน้นบันเทิง เอาใจน้อง ๆ เด็ก ๆ หน่อย กลุ่มคนดูก็จะเด็กลงไป สุดท้ายไม่ได้เกี่ยวว่าเขาเป็นยังไง อยู่ที่คอนเทนต์ที่เขาทำว่าทำให้ใครดูมากกว่า ทำคอนเทนต์แบบไหน คนดูก็จะเป็นแบบนั้นฮะ”

ถาม : จากที่ได้มาร่วมงาน V-Meet by V-Festa ในครั้งนี้ พี่หมอรู้สึกยังไง อยากให้งานมีอะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง?
ตอบ : “ส่วนตัวผมมองว่าโอเคแล้ว เพราะเพิ่งมีงานแบบนี้ในประเทศไทย ต่างประเทศอาจจะมีงานแบบนี้บ่อยแล้ว ถือว่าเลือกสถานที่ได้ดี ไม่เกะกะคนเดินไปเดินมา และคนที่ไม่รู้จัก Vtuber เดินผ่านไปผ่านมา เขาเกิดสนใจ มันก็ง่ายที่จะให้เขาเข้ามาศึกษาเพิ่มเติม ทำให้เขาได้รู้จัก Vtuber มากขึ้น”

ถาม : กิจกรรมอะไรที่พี่หมออยากให้มีเพิ่มเติมอีกในวงการ Vtuber ไทย?
ตอบ : “กิจกรรมที่อยากให้เพิ่ม ไม่น่าเป็นส่วนของออฟไลน์ อยากให้เพิ่มส่วนของออนไลน์มากกว่า เพราะฐานคนดู Vtuber ยังค่อนข้างเฉพาะ หลาย ๆ คนยังไม่รู้จักว่า Vtuber คืออะไร คิดว่าถ้ามีการจัดให้มีการคอลแลป หรือไปถ่ายคอนเทนต์ร่วมกับคนจริง ๆ ในสาขาอื่น ไม่ว่าจะเป็นนักร้อง นักแสดง ยูทูบเบอร์สายต่าง ๆ ไม่ว่าจะสายอาหาร สายท่องเที่ยว ถ้าสามารถร่วมงานกันน้อง ๆ ได้ ผมคิดว่ามีคนอีกจำนวนมากที่ยังไม่รู้จักน้อง ๆ แต่ถูกใจความสามารถของน้อง ๆ แล้วตามมาดู ตลาดก็จะกว้างขึ้นเอง ในภาพรวมของวงการ เน้นไปทางออนไลน์จะดีกว่า”

ถาม : ส่วนของการสร้างรายได้สำหรับ Vtuber ในไทย?
ตอบ : “จริง ๆ แล้วเขาก็เหมือนคนธรรมดา ที่สามารถรับงานเป็นพรีเซนเตอร์โน้นนั่นนี่มาเป็นสปอนเซอร์ได้ แต่ว่าจริง ๆ วิธีการสร้างรายได้มันมีหลายวิธี อาจจะเป็นโจทย์ของทางบริษัทหรือตัวน้องเองที่เป็นคนวางแผนในการหารายได้เพิ่มขึ้นมา ถ้าเป็นสตรีมเมอร์ทั่วไปหรือดีเจ รายได้ก็มาจากการโดเนท หรือการสนับสนุนถูกใจให้รางวัลตามแอปพลิเคชั่น อาจจะไม่เพียงพอ เพราะมันไม่ได้การันตีว่าแต่ละเดือนคุณจะได้เท่านี้ มันเป็นงานพาร์ทไทม์ที่มีความเสี่ยงสูง ก็ต้องหางานเพิ่ม อาจจะได้งานนักพากย์ ได้งานร้องเพลงออกซิงเกิล เป็นพรีเซนเตอร์สินค้าก็ยังได้ หรือตัวค่ายอาจจะมีคนมาจ้างงานทำอนิเมชั่น หรือทำทีเซอร์หนัง ทำโฆษณา ก็เป็นรายได้อีกทางหนึ่ง จริง ๆ แล้วรายได้ไม่ได้มาจากแค่คนดูเท่านั้น มันมีอีกหลายทาง แค่เขาต้องหาให้เจอว่าเขาจะไปทางไหน”

ถาม : ในอนาคตพี่หมอมีแผนจะทำ Vtuber บ้างไหม?
ตอบ : “ถ้าเป็นตัวเราเองคงไม่ทำ เพราะคนรู้จักเราอยู่แล้ว แต่ถามว่าอยากจะมีน้องคนหนึ่งที่เราปั้นขึ้นมาไหม ก็อยากจะมีอยู่ แต่ต้นทุนมันก็สูง เคยคิดอยู่ แต่ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ ถ้าเราจะปั้นใครสักคน เราก็อยากหาคนที่คิดว่าเราดันได้ เราปั้นเขาได้”

นอกจากพูดคุยกับพี่หมอโอ๊ตแล้ว เรายังได้มีโอกาสพูดคุยกับ “ฉีฉี” แทนภูมิ ภู่คุ้ม หนุ่มหล่อวัย 21 ปี แฟนคลับผู้ชื่นชอบ Vtuber

ถาม : ฉีฉีดู Vtuber มานานหรือยัง?
ตอบ : “ประมาณ 2-3 ปีครับ”

ถาม : ทำไมถึงชอบ Vtuber ครับ?
ตอบ : “เพราะเขามีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเอง และเราสามารถปรึกษาเขาได้ในเรื่องต่าง ๆ เป็นเหมือนกับที่พึ่งทางใจแบบหนึ่ง”

ถาม : Vtuber ที่เราติดตามตอนนี้มีท่านไหนบ้าง?
ตอบ : “เทพเนื้อทอง จากศาลเจ้ามังกรเนื้อทอง แล้วก็ ZONA มีอีกเยอะเลยครับ”

ถาม : คิดว่า Vtuber มีเสน่ห์ตรงไหน?
ตอบ : “บางครั้งเขาจะเป็นห่วงเรามากกว่าตัวเอง งานของเขาคือการเอ็นเตอร์เทนต์ให้เรามีความสุข เราก็ชื่นชอบในการเป็นตัวเองของเขา บางคนก็โหมงานเพื่อแฟน ๆ จนไม่สบาย บางคนก็ไต่เต้าจากคนดู 5 คนจนมาถึงคนดูเป็นร้อยคน เป็นคนที่เราขอคำปรึกษาได้นอกจากครอบครัว เป็นคนที่เราไม่รู้จักหน้าค่าตา แต่เขามีพลังงานบวกให้เรา ทำให้เรารู้สึกดี มีแรงสู้กับวันพรุ่งนี้ต่อไป ทำให้เราสดใส ได้รับพลังบวกจากเขา”

ถาม : คิดว่าการติดตาม Vtuber ต่างจากยูทูบเบอร์ยังไงบ้าง?
ตอบ : “ยูทูบเบอร์ที่ผมติดตาม เพราะความเป็นตัวตนของเขา ก็เหมือนกับ Vtuber แต่เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของ Vtuber ก็คือคาแรกเตอร์ที่อิงมาจากมังงะ อนิเมะ จะมีคาแรกเตอร์คุณหนู เป็นแม่คน เป็นมังกรที่ไม่มีจริงอยู่บนโลก เป็นอะไรที่แฟนตาซีมากกว่า ทำให้รู้สึกน่าค้นหาน่าติดตาม ตัวละครที่เป็นปลาวาฬร้องเพลงได้ การที่เราได้ดู เราจะรู้สึกมีความสุขไปได้เรื่อย ๆ ส่วนยูทูบเบอร์ เราดูจากคอนเทนต์มากกว่า เขามีพลังบวกเหมือนกัน แต่ในการสร้างคอนเทนต์มันยากลำบากมากกว่า ใช้งบประมาณมากกว่า การจะตามสนับสนุนเขา มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะลำบากกว่า สำหรับผมนะ”

สำหรับใครที่พลาดไม่ได้ไปร่วมงาน V-Meet by V-Festa ในครั้งนี้ ไม่ต้องเสียใจไปนะครับ จากกระแสตอบรับที่มีผู้เข้าร่วมงานล้นหลาม เชื่อว่าจะมีการจัดงานครั้งต่อ ๆ ไปอย่างแน่นอน สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ทางเพจ : V-Festa

สัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟ!! “ไอช่า” ไอดอลสายพันธุ์ใหม่ VTuber กับคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งที่ 2… สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/99096/

พี่เช Teen Zone
Special Thank : พี่หมอโอ๊ต, ฉีฉี, แนน, เปิ้ล