พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ จะจัดการสัมมนาถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ผู้ฝึกสอนไทย ซึ่งงานสัมมนาครั้งนี้เกิดจากแนวคิดในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของสมาคมฯ ซึ่งนายสาธิต หงษ์ทอง ได้เสนอแผนนี้เพื่อพัฒนาต่อยอดความสำเร็จของนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย ในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม โดยคว้ามาได้ถึง 4 ทอง 9 เงิน และ 9 ทองแดง

สำหรับรูปแบบการสัมมนาจะเป็นการออกค่ายฝึกซ้อม ให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ภายใต้แผนงานของ “โค้ชเดนิส” เดนิส คอตเธอเรล หัวหน้าผู้ฝึกสอนว่ายน้ำทีมชาติไทยชาวออสเตรเลีย รวมถึงโปรแกรมการฝึกซ้อมของ เจนจิรา ศรีสอาด ที่เนเธอร์แลนด์ จนทำให้ประสบความสำเร็จคว้าได้ 2 ทอง ในซีเกมส์ โดยกิจกรรมดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 23-24 ก.ค.นี้ ที่ กกท. หัวหมาก

“ผู้เข้าร่วมสัมมนาต้องเป็นระดับผู้ฝึกสอน ของสโมสรสมาชิกที่สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯรับรอง จำนวน 60 คน ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าสโมสรนั้นต้องมีนักกีฬาติดอยู่ในทีมชุดซีเกมส์ และเป็นผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมจากการแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทยที่ผ่านมา ซึ่งจะคัดเลือกมาภาคละ 5 คน จากทั่วประเทศ หวังว่าการสัมมนาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ฝึกสอน ที่สามารถนำไปถ่ายทอดให้กับนักกีฬาของสโมสรต่อยอดไปสู่การติดทีมชาติในอนาคตได้” พล.อ.เจริญ กล่าว