ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายวัฒนะชัย ยะนินทร อุปนายกฝ่ายสวัสดิการและสมาชิกสัมพันธ์นำสื่อลงพื้นที่ศึกษาวิถีวัฒนธรรมเชิงประวัติศาสตร์ “ตามรอยความเชื่อศรัทธาท้าวเวสสุวรรณบนดินแดนเมืองยักษ์ฯ” เพื่อเป็นแนวทางการนำเสนอข่าว “ไสยศาสตร์” ภายใต้กรอบจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชนที่วัดจุฬามณี ต.บางช้าง อ.อัมพวา และที่วัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา ที่ปัจจุบันประชาชนทั่วไปให้ความสนใจเดินทางไปสักการะขอพรแต่ละวันเป็นจำนวนมาก

โดยภาคเช้าได้ไปที่วัดจุฬามณี มีนายกนกเดช ลิขิตวัฒนเศรษฐ ไวยาวัจกรวัดจุฬามณี เป็นวิทยากรพาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดจุฬามณี เช่น ท้าวเวสสุวรรณองค์เก่า ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหม่ สรีระสังขารหลวงพ่อเนื่อง อดีตเจ้าอาวาสเกจิชื่อดังแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง จากนั้นช่วงบ่ายได้ไปที่วัดอินทาราม โดยมีพระสมุห์กัมพล กิติโก เลขานุการเจ้าอาวาสวัดอินทาราม เป็นพระวิทยากรพาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด เช่น หลวงพ่อโตซำปอกงภายในโบสถ์มหาอุดอายุ 300 ปี ลอดใต้โบสถ์หินอ่อน เจ้าแม่กวนอิมหยก ตลาดพุทธเกษตร และกราบขอพรท้าวเวสสุวรรณ เป็นต้น

จากนั้นพระครูพิศิษฏ์ประชานาถ (ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย) รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ได้สัมโมทนียกถา เรื่องเกี่ยวกับงานด้านการสาธารณสงเคราะห์ เสริมสร้างสังคมสุขภาวะ ซึ่งดำเนินการตามภาระกิจ 5 ด้าน คือ 1.ด้านสงเคราะห์ ได้แก่สงเคราะห์ผู้ประสบภัย สงเคราะห์ผู้ทุกข์ยาก สงเคราะห์ประชาชน สงเคราะห์เยาวชน 2.ด้านเกื้อกูล ได้แก่ เกื้อกูลเกษตรกรแม่กลอง เกื้อกูลชาวนาไทย เกื้อกูลชุมชน เกื้อกูลประชาชน 3.ด้านพัฒนา ได้แก่ พัฒนาธนาคารโคกระบือ พัฒนาธนาคารน้ำใต้ดิน พัฒนาโรงเรียนปลดหนี้ชาวนาไทย 4.ด้านการบูรณาการ ได้แก่บูรณาการหลักพุทธธรรม พลังบวร หลัก 5 ท. งานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล และปราชญ์ชาวบ้าน และฐานข้อมูลหลัก ได้แก่ หนังสือ บทความวิชาการ วิจัย สื่อสมัยใหม่ เฟซบุ๊ก ไลน์ ภายใต้แนวคิด พระสงฆ์ไม่ทิ้งประชาชน

ก่อนจบกิจกรรมด้วยการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “แนวทางการนำเสนอข่าวไสยศาสตร์ภายใต้กรอบจริยธรรมวิชาชีพ” โดยนายชาย ปถะคามินทร์ อดีตเลขาธิการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ กล่าวว่า สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติมีแนวปฏิบัติในการนำเสนอข่าวความเชื่อ ทางไสยศาสตร์ และสลากพนันมานานแล้ว เพราะสมัยก่อนสื่อมวลชนมีการนำเสนอข่าวในเชิงให้ข้อมูลสนับสนุนการเล่นพนัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเชื่อเหนือธรรมชาติ ไสยศาสตร์ค่อยข้างรุนแรง ทำให้บางครั้งมีภาพไม่เหมาะสมถูกนำเสนอออกบ่อยๆโดยเฉพาะสื่อหนังสือพิมพ์ประเภทหัวสี หรือสถานีโทรทัศน์บางช่อง มักนำเรื่องความเชื่องมงายเป็นข่าวเด่นจุดขาย ไม่ว่าจะเป็นการขูดต้นไม้ขอหวย ทาแป้งขอเลขเด็ดเลขดัง เจ้าพ่อนั้นเจ้าแม่นี่ แม้แต่ข่าวเหตุการณ์คนมีพระเหรียญเกจิติดตัวรอดตายจากอุบัติเหตุ ต่างก็มีการประโคมนำเสนอข่าวชี้นำให้พื้นที่มากไปมาตลอด แล้วสื่อก็มักมีอิทธิพลต่อการชักนำความคิดของคนสูง กลายเป็นการสร้างความงมงายให้ประชาชนมีพฤติกรรมเลียนแบบอีก ทำให้ประชาชน นักวิชาการ ต่างร้องเรียนมายังสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ กระทั้งมีการหารือถึงแนวการปฏิบัติในการนำเสนอข่าวเรื่องความเชื่อส่วนบุคคล สิ่งเหนือธรรมชาติ ไสยศาสตร์ เพื่อให้สื่อมวลชนตระหนักการนำเสนอให้อยู่ในกรอบอย่างเหมาะสมไม่งมงายมากเกินไป และสื่อก็มีการปรับรูปแบบนำเสนอดีมาเรื่อยๆ

นายชาย กล่าวต่อว่า ปัจจุบันรูปแบบนำเสนอข่าวสิ่งเหนือธรรมชาติ หรือไสยศาสตร์ ได้เปลี่ยนไปจากอดีต มุ่งเน้นเสนอความเชื่อศรัทธาส่วนบุคคลเป็นหลัก อย่างเช่นความเชื่อต่อองค์ท้าวเวสสุวรรณที่มีผู้คนเลื่อมใสศรัทธามานาน อันเป็นความศรัทธาส่วนบุคคลด้านจิตใจ มีความหวังจากการขอพร ขอโชคขอลาภ ทำมาค้าขายดีมีชีวิตรุ่งเรือง แต่มาโด่งดังขึ้นภายหลังจากศิลปิน ดารา พูดถึงกันมากจนสื่อมวลชนหันมาจับประเด็นนำเสนอจนเป็นกระแสฟีเวอร์มาถึงทุกวันนี้ แต่เพื่อให้สื่อมวลชนปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องยุคสมัย สภาการสื่อมวลชนฯ จึงปรุงปรุงแนวปฏิบัติการนำเสนอข่าว ภาพข่าว ความเชื่อทางไสยศาสตร์ ตัวเลข และสลากพนันฉบับใหม่ออกมาเดือน มี.ค.2565 ดังนี้ คือ 1.ไม่ให้ความสำคัญการนำเสนอข่าวสลากพนัน หรือสื่อสารทำนองสนับสนุนการเล่นสลากพนัน เว้นแต่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการกุศล 2.ไม่นำเสนอแหล่งที่มา วิธีการตีความ เพื่อให้ได้ตัวเลข หรือบ่งชี้ตัวเลขสลากพนัน 3. ต้องไม่นำเสนอข่าวสารการพนันทุกรูปแบบ 4.ไม่นำเสนอข้อมูลประกอบการเล่นพนัน หรือสลากพนัน ที่ได้มาจากศิลปิน ดารา หรือบุคคลสาธารณะ อันนำไปสู่การจูงใจให้เล่นการพนัน 5. ไม่นำเสนอเนื้อหาสนับสนุนการเล่นพนัน หรือสลากพนันในระหว่างการถ่ายทอดสดทางวิทยุ โทรทัศน์ หรือสื่อออนไลน์ในการจับรางวัลสลากพนันแก่ผู้ชมทั่วไป 6. พึงหลีกเลี่ยงการนำเสนอข่าวข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่ได้รับรางวัลสลากพนัน หรือข้อมูลการได้มาซึ่งตัวเลข วิธีการ โดยเฉพาะความฝัน วิญญาณ ปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ หรือความเชื่อส่วนบุคคล 7. พึงระมัดระวังการเสนอข่าวจำนวนมากเดินทางไปในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ โดยชี้นำไปสู่การส่งเสริมให้มีการเล่นพนัน หรือสนับสนุนความเชื่ออันงมงายซึ่งพิสูจน์ไม่ได้ 8.พึงระมัดระวังการนำเสนอข่าวจากบุคคลที่อ้างตัวว่ามีคุณสมบัติพิเศษเกี่ยวกับข้อมูลความเชื่อทางไสยศาสตร์ และการทำนายผลการพนัน 9. พึงนำเสนอข่าวสารที่เน้นความสมดุล รอบด้าน ของผู้เล่นการพนันแล้วไม่ประสบความสำเร็จ หรือโอกาสที่จะเสี่ยงได้เสี่ยงเสีย และผลกระทบของการเล่นพนันที่เกิดขึ้น 10.พึงนำเสนอคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์จากผู้เชี่ยวชาญ หรือหลักฐานที่พิสูจน์ทราบได้ ในส่วนของความนำ และเนื้อหาข่าวที่เป็นเรื่องราวปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ อิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ หรือเรื่องแปลก 11.ข่าวเนื้อหาข่าว การแสดงความคิดเห็น เนื้อหาทั่วไป ตามแนวปฏิบัติฉบับนี้หมายถึง ข่าว เนื้อหาข่าว การแสดงความคิดเห็น เนื้อหา ตามข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน

นายวัฒนะชัย ยะนินทร อุปนายกฝ่ายสวัสดิการและสมาชิกสัมพันธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมจับตามองว่าสื่อมวลชนว่าจะนำเสนอข่าวเกี่ยวกับไสยศาสตร์อย่างไรที่จะถูกต้อง ไม่ผิดจริยธรรมของการทำข่าวสายมูเตลู ไสยศาสตร์ ความเชื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จึงพานักข่าว กรรมการบริหาร ลงพื้นที่ศึกษาดูงานวัดจุฬามณี และวัดอินทาราม และได้พูดคุยหารือถึงวิธีเขียนข่าวให้ถูกต้องไม่ผิดจริยธรรม โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าการทำข่าวสายมูเตลู ต้องมีเนื้อหามิติหลายด้าน โดยเฉพาะด้านความศรัทธาต้องให้ประโยชน์กับสังคมด้วย

นายวัฒนะชัย กล่าวอีกว่า การมาวัดอินทารามครั้งนี้ทำให้ได้พบกับ ดร.หลวงพ่อแดง พระนักพัฒนาที่มีกิจกรรมโครงการต่างๆ มากมาย ทำให้ทราบว่าหลวงพ่อทำงานทุกวัน และมีโปรเจคท์ช่วยชาวบ้านมากมาย จนได้รับการกล่าวขานว่าท่านเป็นพระ “เจ้าโปรเจคท์” ทำให้เป็นที่สนใจของสื่อมวลชนและเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ นอกจากนี้ท่านยังมีแนวคิดเรื่องการแก้บนด้วยข้าวสาร ไข่ไก่ เพื่อลดการจุดประทัดที่สูญเปล่า ลดภาวะฝุ่น PM 2.5 และยังนำข้าวสาร ไข่ไก่ แจกผู้ยากไร้ ล่าสุดท่านยังได้ออกมารณรงค์ให้มีการนำข้าวสารไปเคารพศพแทนพวงหรีด เพราะพวงหรีดนั้นเสร็จงานก็ต้องเผาทิ้งเป็นขยะ แต่ถ้าเป็นข้าวสารยังนำไปแจกผู้ยากไร้และมอบให้โรงเรียนในถิ่นทุรกันดานเป็นอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนต่อไป.